วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2566

สันติภาพออนไลน์

  พิษณุโลก นอภ.พรหมพิรามร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว"นาบุญ นาขุม"ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านนาขุมตามโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กฟผ.


วันนี้( 26 เมษายน 2566) นายณรงค์ไชย บุตตวงศ์ นายอำเภอพรหมพิราม เป็นประธานในพิธี โดยนายวัชร์วีร์ พืชพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ-1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ในฐานะประธานจัดกิจกรรม"เอามื้อสามัคคี ลงแขกเกี่ยวข้าวนาบุญ นาขุม" ที่ แปลงนาสาธิตวานนี้(25เม.ย.) บริเวณศูนย์การเรียนโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กฟผ. ข้านนาขุม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ท่ามกลางผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและผู้แทนจากกองพัน ทหารปืนใหญ่ที่ 104 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 4 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเกษตรอำเภอพรหมพิรามศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก สำนักงานพัฒนาการอำเภอพรหมพิรามและชาวนาชุมชนบ้านนาขุมจำนวน 160 คนโดยมีการพิธีไหว้พระแม่ธรณี ก่อนที่นายอำเภอพรหมพิรามนำทีมชาวบ้านนาขุมลงแขกสามัคคีเก็บเกี่ยวข้าวนา และนอภ.ฯยังได้โชว์การฟ่อนข้าวและฝัดข้าว ณ. ศูนย์การเรียนรู้บ้านนาขุม ภายใต้โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กฟผ. มีการส่งเสริมให้ชุมชนปลูกข้าวโดยปุ้ยอินทรีย์ และชีวภัณฑ์ธรรมชาติแทนการใช้สารเคมีผลิตข้าวปลอดภัย เพื่อการบริโภคและจำหน่ายภายในและนอกชุมชน

โดยมีเป้าหมายที่จะได้รับใบรับรอง GAP ใน ปี 2566 และพัฒนาต่อยอดเป็น ข้าวปลอดภัยตามมาตรฐาน ออแกนนิคไทยแลนด์ต่อไป ซึ่ง กฟผ. และองค์กรเครือข่ายมีแผนที่จะพัฒนาต่อยอดชุมชนแห่งนี้ให้เป็นชุมชนต้นแบบตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาดูงานในจังหวัดพิษณุโลกต่อไป


/ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น