วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2567

พิษณุโลก ปปช.ตรวจสอบซุ้มแพใต้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน หลังมีผู้แจ้งเบาะแสการอนุญาตให้ใช้พื้นที่และเก็บค่าบริการนักท่องเที่ยวแพง

          วันนี้ 3 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมยศ กาสี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ลำน้ำแควน้อยบริเวณใต้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์วานนี้ 1 มี.ค.67 กรณีจัดกิจกรรมเพื่อหาผลประโยชน์โดยมิชอบ และมีการเก็บค่าบริการจากนักท่องเที่ยวในราคาสูง 
ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น ได้เข้าพบผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน ณ สำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยผู้อำนวยการโครงการฯให้ข้อมูลว่าบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำแควน้อยบำรุงแดนฯ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 องค์การบริหารส่วนตำบลคันโช้งได้มีหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “นั่งแคร่ แช่น้ำ แควน้อย” ในระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 และผู้อำนวยการโครงการฯ ได้อนุญาตโดยกำหนดเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ รวม 16 ข้อ เช่น ต้องจัดให้มีมาตรการักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวอย่างสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมใดๆ ในทางน้ำทั้งสิ้น  อนุญาตให้จัดซุ้มในลำน้ำได้ไม่เกิน 800 ซุ้ม และต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดให้เท่านั้น ต้องจัดให้เก็บขยะออกจากพื้นที่จัดกิจกรรม เป็นต้น  ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม  "นั่งแคร่ แช่น้ำ แควน้อย" โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดนฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมดังกล่าว
    จากนั้นตรวจพื้นที่จัดกิจกรรม “นั่งแคร่ แช่น้ำ แควน้อย”เพื่อสอบถามถึงข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคันโช้ง และผู้นำในท้องที่ตำบลคันโช้ง ให้ข้อมูลว่าองค์การบริหารส่วนตำบลคันโช้ง ได้รับอนุญาตจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยฯ ให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในตำบล โดยมีการบริหารจัดการในรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคันโช้งเป็นประธาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนเป็นกรรมการ และมีประชาชนในตำบลประมาณ 750 ครัวเรือน ลงหุ้นเพื่อเป็นทุนในการดำเนินการครัวเรือนละ 1 หุ้นๆ ละ 1,000 บาท มีการปันผลเป็นเงินรายได้จากการจัดกิจกรรมทุกอาทิตย์ และคณะกรรมการบริหารฯ ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ทุกประการ ส่วนการเก็บค่าบริการนั่งแคร่ แช่น้ำจากนักท่องเที่ยว เป็นไปตามราคาที่กลุ่มฯ มีมติ โดยเก็บค่าบริการเฉลี่ยชั่วโมงละ 50 บาทต่อหนึ่งซุ้ม เช่น ค่าบริการ 500 บาทต่อซุ้ม สามารถนั่งได้ตั้งแต่เวลา 08.00 -18.00 น. และการจัดกิจกรรมครั้งนี้มิได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด ส่วนปริมาณนักท่องเที่ยวหากเป็นวันหยุดราชการจะมีจำนวนมากและคาดว่าในเทศกาลสงกรานต์นี้จะมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมากขึ้นอีก
      สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิษณุโลก  แนะให้คณะกรรมการบริหารกิจกรรมดังกล่าว ดำเนินการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ให้เป็นไปตามข้อตกลงการขออนุญาต โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้แก่นักท่องเที่ยว และต้องดำเนินการจัดทำบัญชีรายละเอียดค่าใช้จ่ายอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่าสูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง และมิให้กระทำการใดเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลหนึ่งคนใดโดยเฉพาะ อันอาจจะถูกกล่าวหาว่านำทรัพย์สินของทางราชการไปใช้หรือเพื่อหาประโยชน์ส่วนตน ทั้งนี้ ได้แจ้งให้คณะกรรมการบริหารกิจกรรมฯ ทราบด้วยว่าการลงพื้นที่มาตรวจสอบครั้งนี้มิได้เป็นการรับรองความถูกต้อง โปร่งใสในการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด แต่เป็นการตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจของสำนักงาน ป.ป.ช. รวมถึงเป็นการป้องปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐ
//ป๊อกกองปราบ รายงาน//

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น