วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2567

พิษณุโลก ส่องแนวทาง"ฟางทองคำ” ขายฟางก้อน 9 แสนก้อนได้เงิน 18 ล้านบาทจริง

   ดลใจแนวนโยบายผู้ว่าฯ-ทหาร ลดการเผาที่นา ลดฝุ่น PM25 เผยธุรกิจอัดฟางของชาวบ้านกำลังไปได้สวย เพิ่มมูลค่า จากไร้ราคาฟางข้าวสู่เงินล้าน อนาคตสู่การหยุดเผายั่งยืน 
วันที่ 1 มีนาคม 67 นายภูษิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พันเอกกฤติ พันธะสา รองผอ.กอ.รมน. จว.พล/รอง ผบ.มทบ.39, นายมนัส เสียงก้อง เกษตรจังหวัดพิษณุโลก, จนท.เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลกฯลฯ ร่วมพิธีเปิดงาน"ฟางทองคำ ลด PM25 เย็นวานนี้ 29 ก.พ.67  ถือเป็นการเพิ่มมูลค่า จากฟางไร้ราคาสามารถทำเงินทันที อนาคตอาจจะหยุดเผาอย่างยั่งยืน ณ.โรงเก็บฟางอัดก้อน หมู่ที่ 2  บ้านบางกระน้อย ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม  
นายชวลิต  ถี่ถ้วน ประธานชมรมฟางอัดก้อนจังหวัดพิษณุโลก ได้มีการพูดคุยเสวนาเรื่อง"ฟางทองคำ ลด PM25 เพิ่มมูลค่าสู่การหยุดเผาอย่างยั่งยืน "จากนั้นได้มีพิธีลงนามสัญญาซื้อขายฟางก้อนจำนวน 9 แสนก้อน มูลค่า 18 ล้านบาท และพาคณะหน่วยงานราช การดูวิธีการอัดฟาง ที่แปลงนายังสถานที่จริง โดยผู้ว่าฯและ ผอ.กอ.รมน.จว.พล ร่วมขับรถไถอัดฟางโชว์ในครั้งนี้ด้วย 
นายชวลิต ถี่ถ้วน กล่าวว่า นโยบายจังหวัดพิษณุโลกรณรงค์หยุดการเผาในที่โล่งแจ้ง เพื่อลดปัญหามลพิษจากหมอกควัน และฝุ่นละออง จึงได้จัดงานฟางทองคำลด PM 2.5 สร้างมูลค่าจากฟางข้าว โดยก่อตั้งชมรมฟางอัดก้อนพิษณุโลก และจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนฟางอัดก้อนพิษณุโลก ซึ่งได้ทำสัญญาซื้อขายฟางก้อนจำนวน  9 แสนก้อน มูลค่ารวม 18 ล้านบาท 
หนึ่งในตัวแทนผู้ค้าฟางอัดก้อน เปิดเผยว่า  ตนเป็นสมาชิกฟางอัดก้อนจังหวัดพิษณุโลก มีโรงเก็บฟางอัดก้อนขนาดใหญ่ ประกอบธุรกิจส่งฟางไปขายลำปาง ลำพูน ตาก ฯลฯมาแล้ว ตนมีรถไถพ่วงอัดก้อนจำนวน 5 คัน ธุรกิจค้าขายฟางอัดก้อนมากำลังไปได้ดี 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาฟางอัดก้อนเฉลี่ย ก้อนละ 20-25 บาท ขึ้นอยู่กับว่า เป็นราคาซื้อหน้าแปลงนาหรือรวมค่าขนส่งถึงมือลูกค้า อาทิเช่น ฟางอัดก้อนครั้งนี้ จะเดินทางส่งไปยัง จ.ตาก ราคาจากต้นทาง 20 บาท รวมค่าขนอีก 18 บาท เมื่อถึง แม่สอด จ.ตาก ราคาฟางอัดก้อนเป็นราคา 38 บาททันที ดังนั้น หากเกษตรกรรายใดสนใจจะซื้อฟาง จะมีเริ่มต้นที่ 20 บาทจากนั้นก็เป็นค่าขนส่ง 
ส่วนผู้ประกอบการที่เก็บฟางขาย จะต้องลงทุนรถไถ และเครื่องพ่วงท้ายอัดฟาง มีมูลค่า 4-5 แสนบาท โดยจะต้องไปหาแปลงนาข้าว และจ่ายค่าฟางแก่เจ้าของนาข้าวก้อนละ 1 บาท  จากนั้นมีค่าแรงเก็บก้อนฟางขึ้นรถบรรทุก ณ.แปลงนา ประมาณ 1-3 บาท  ซึ่งกำไรของผู้ประกอบการรถอัดฟางอยู่ที่15-16 บาท หักค่าน้ำมัน ค่าแรง ค่าลงทุนเครื่องจักรยังพอเป็นรายได้  ส่วนภาครัฐจะได้ประโยชน์ คือ ลดการเผา ลดปริมาณฝุ่น PM25 อนาคตหากทำได้ต่อเนี่อง เท่ากับว่า จะเป็นการหยุดเผาอย่างยั่งยืน 
อนึ่ง พิษณุโลก มีพื้นที่ปลูกข้าวปี 66/67 จำนวน 1,468,540 ไร่ เกษตรกรจำนวนเกือบ 8 หมื่นราย คาดว่าจะมีปริมาณฟาง จำนวน 1,191,232 ตัน ซึ่งนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ต้องการส่งเสริมให้นำฟางข้าวอัดเป็นก้อน เพื่อลดการเผาฟางในนาข้าว และลดปัญหาการเกิดหมอกควันโล่งแจ้ง ทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ประโยชน์ ผ่านชมรมฟางอัดก้อนจังหวัดพิษณุโลก
//ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว//

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น