วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“ทวี” ล่องใต้ล่วงหน้า แย้มนายกฯเคาะพัฒนา รถไฟทางคู่-สนามบินปัตตานี

รมว.ยุติธรรม เปิดการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยนานาชาติฯ ในมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน สมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว “ทวี” ชูดินแดนผสมผสานวัฒนธรรม แนะเปิดโอกาสคนพื้นที่จัดการปัญหากันเอง มั่นใจสงบสุข แย้มนายกฯล่องใต้ลุยพัฒนารถไฟทางคู่-สนามบินปัตตานี
      วันจันทร์ที่ 26 ก.พ.2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยนานาชาติ 2567 บริเวณหน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง จ.ปัตตานี 
กิจกรรมในครั้งนี้ นายธาดา คณานุรักษ์ ประธานกรรมการมูลนิธิเทพปูชนียสถาน (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) ปัตตานี ได้จัดขึ้นภายใต้งานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน "กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี ประจำปี 2567" ระหว่างวันที่ 26-27 ก.พ.2567 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นทางวัฒนธรรมของชาวจีนในจังหวัดปัตตานี เป็นการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดปัตตานีสู่สายตาบุคคลภายนอก ให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นที่จะเข้ามาเที่ยว และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศด้วย  
ทั้งนี้ นอกจาก พ.ต.อ.ทวี แล้ว ยังมี พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) คณะผู้บริหารพรรคประชาชาติ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ตลอดจนประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก 
สำหรับพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี ในวันอังคารที่ 27 ก.พ. นายกฯเศรษฐา ทวีสิน จะนำคณะเดินเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองปัตตานี ได้แก่ บ้านขุนพิทักษ์รายา, บ้านเลขที่ 5 กือดาจีนอ, ตลาดวัฒนธรรมกือดาจีนอ, ศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) และเยี่ยมชมมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน "กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี” ด้วย 
พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราต้องให้คนพื้นที่แก้ปัญหา และพัฒนา เหมือนอย่างานนี้ จะเห็นว่าพี่น้องที่เป็นผู้จัดเป็นประธานคนไทยเชื่อสายจีน ผู้มาร่วมงานเป็นประธานอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี มีทั้งพุทธ มุสลิม เป็นบรรยากาศของความสุข เป็นการอยู่ร่วมกันอย่างเคารพกัน อาจเป็นส่วนหนึ่งของทิศทางการแก้ปัญหา 
“คือการแก้ปัญหาของคนสามจังหวัด ต้องปล่อยให้คนสามจังหวัดแก้ปัญหากันเอง คนภายนอกควรส่งเสริม สนับสนุน เมื่อเขาแก้ปัญหาในกรอบรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคนที่รู้ดีแก้ปัญหา จะสามารถแก้ปัญหาได้ถูกต้องมากกว่า” รมว.ยุติธรรม ระบุ 
ส่วนข้อเสนอในโอกาสที่นายกฯ จะเดินทางลงพื้นที่นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คงไม่พ้นเรื่องโครงสร้างใหญ่ๆ ที่เป็นปัญหาของประชาชน การพัฒนาเรื่องรถไฟทางคู่ และปัตตานีเคยมีสนามบิน อาจนำสนามบินที่ทหารใช้อยู่ (สนามบินบ่อทอง หรือ ท่าอากาศยานปัตตานี) มาพัฒนาก่อน อย่ารอสร้างใหม่ ระยะยาวถ้าจำเป็นจะต้องพัฒนาก็ค่อยทำ 
ส่วนเรื่องประมง และเรื่องความยุติธรรม จะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น