วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

พิษณุโลก แต่งตั้งวัดหนองทับเรือ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ให้"หลวงปู่ลี ถาวโร”เป็นเจ้าอาวาสองค์ปฐมฤกษ์ ขณะที่ประเพณี”หว่านลูกมะกรูด”วัดสามเรือน หนึ่งเดียวในไทย อาจไม่ใช่งานท้องถิ่นอีกต่อไป คณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนฯ ลงดูงาน พร้อม ส.ส.เพื่อไทยเขต 4 ร่วมงาน

         วันนี้ 31 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก อ่านประกาศจากสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่งตั้งวัดในพระพุทธศาสนา จากสำนักสงฆ์เป็นวัด คือ วัดหนองทับเรือ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ให้ หลวงปู่ลี ถาวโร เจ้าอาวาสองค์ปฐมฤกษ์ อายุ 94 ปี โดยมีนางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมงานในพิธีพร้อมประชาชนร่วมแสดงความยินดีและกราบ หลวงปู่ลี ถาวโร เจ้าอาวาส วัดหนองทับเรือ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง 
    ทั้งนี้เมื่อ 29 ม.ค.67 ที่ผ่านมา นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ ส.ส.เขต 4 พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจงานติดตามปัญหา วัดห้วยแก้ว ที่ถูกเพลิงไหม้ศาลาการเปรียญไม้สักวอดทั้งช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อ.บางกระ ทุ่ม จ.พิษณุโลก และยังร่วมหว่านลูกมะกรูด ซึ่งเป็นประเพณีสืบทอดประจำทุกปี ทุกวันที่ 29 ม.ค. ณ.วัดสามเรือน ต.นครป่าหมาก อ.บางกระ ทุ่ม โดยมีประชาชนนับร้อยร่วมงานคึกคัก ถือว่าเป็นปี แรกที่คณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรมาได้มาศึกษาและดูงานประเพณีหว่านลูกมะกรูด ของ วัดสามเรือน สืบทอดตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อหรั่ง เจ้าอาวาสคนเก่า ที่ นำข้าวสาร น้ำมันพืชและสิ่งของต่างๆ จากมีผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาคให้แก่วัด แต่วัดใช้ไม่หมด จึงนำไปออกรางวัล ด้วยการทำฉลาก ซึ่งมีหมายเลขรางวัลใส่ไว้ด้านในลูกมะกรูดก่อน แจกจ่ายลักษณะโยนหว่านแก่ประชาชนผู้ยากไร้ในพื้นที่ หากใครเก็บลูกมะกรูดที่หว่านได้ ก็แกะฉลากที่บรรจุด้านในมะกรูด นำไปแลกของรางวัลสิ่งของต่างจากทางวัด 
       ประเพณีหว่านลูกมะกรูดของวัดสามเรือน จึงถือเป็นประเพณีแห่งเดียวในประเทศไทย พร้อมกับงานสมโภชพระครูรังสีธรรมประโพธ หรือ หลวงพ่อหรั่ง เกจิชื่อดังของจังหวัดพิษณุโลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามเรือนและเจ้าคณะอำเภอบางกระทุ่มที่มรณภาพไปแล้ว  แต่ละปี ประชาชนมานับร้อยนับพัน รอรับการหว่านลูกมะกรูด
    นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ ส.ส.เขต 4 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะกรรมมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาตรวจงานที่วัดห้วยแก้ว ที่เพลิงเผาศาลาวัดทั้งหลัง และร่วมงานหว่านมะกรูด ซึ่งเป็นเทศกาลประเพณี หนึ่งเดียวของประเทศ มีมากว่า สิบๆ ปี เพื่อหาแนวทางพัฒนาส่งเสริมงานท่องเที่ยวได้ และร่วมงานแต่งตั้งวัดหนองทับเรือ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ตามที่ประกาศสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่งตั้ง วัดหนองทับเรือ โดยให้ หลวงปู่ลี ถาวโร เป็นเจ้าอาวาสคนแรก 
//ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว//

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น