วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2566

รมต. "พวงเพ็ชร ชุนละเอียด" ห่วงใย ปชช.ไทยพุทธในจชต. มอบหมายศอ.บต. ยกระดับแผนส่งเสริมวิถีชาวไทยพุทธและพระสงฆ์

นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่งผลให้ราษฎรไทยและพระสงฆ์เกิดความคับข้องใจในการดำเนินชีวิต จึงได้มีการนำเสนอภาพสะท้อนการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เพื่อให้มาดูแลและช่วยเหลือเร่งด่วน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดน ภาคใต้ สมาคมเพื่อความมั่นคงพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และพุทธสมาคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นเครือข่ายชาวไทยพุทธ 4 องค์กรหลัก ได้สำรวจชุมชนไทยพุทธในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่ามีชุมชนไทยพุทธ จำนวน 771 ชุมชน ประชากร 306,246  คน คิดเป็น ร้อยละ 17 ของประชากรทั้งหมด (1,808,344 คน) 

ศอ.บต. ได้ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกศาสนิกสามารถดำรงชีพอยู่ใน "สังคมพหุวัฒนธรรม” สอดคล้องและมีความสุขสามารถแสดงออกซึ่งอัตลักษณ์แต่ละศาสนาได้อย่างมีอิสรภาพ จึงได้จัดทำร่างแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิถีไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (2565 - 2570) และนำเสนอต่อนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล ในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งท่านมีความห่วงใยและปรารถนาดีต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบฯ โดยให้นำกรอบแนวทางในการบูรณาการทำงานของหน่วยงาน ภาครัฐทั้งในระดับนโยบายและในระดับพื้นที่ต่อการแก้ไขปัญหาให้กับพระสงฆ์และชาวไทยพุทธให้มีความต่อเนื่องและเกิดผลเป็นรูปธรรม 

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแผนการขับเคลื่อนงานการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมวิถีไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะต่อไป ศอ.บต. จะมีการฝึกอบรมพิธีกรที่จะนำมาใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้ได้มาตรฐานโดยในวันที่ กันยายน 2566 ผ่านกิจกรรมอบรมยุวศาสนพิธีกรน้อย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับประถมศึกษาได้ศึกษาและปฏิบัติศาสนพิธีตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง เกิดความภูมิใจที่ได้รักษาสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามด้านศาสนพิธี รวมถึงสนับสนุนให้สถาบันการศึกษาได้ร่วมกันเผยแพร่ หลักศาสนพิธีทาง พระพุทธศาสนาที่ถูกต้องเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักเรียน โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลาจำนวน 126 คน และครูผู้ควบคุม จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้น 156 คน กิจกรรมการฟื้นฟูชุมชนไทยพุทธที่อยู่โดดเดี่ยวห่างไกลจำนวน 26 ชุมชน ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวไทยพุทธ ในด้านต่างๆ เช่น การส่งเสริมอาชีพ การซ่อมแซมบ้านพักที่อยู่อาศัย การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้มี ความพร้อม ฯลฯ ผลักดันการฟื้นฟูและบูรณะปฏิสังขรณ์วัดและโบราณสถานทางพระพุทธศาสนานพื้นที่ จชต. ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ร่วมกับกรมศิลปากร และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดการประชุมคณะอนุกรรมการการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริม วิถีไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายในเดือน กันยายน 2566 ส่งเสริมการขับเคลื่อนการเรียนการสอนในโรงเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เพื่อให้วัดสามารถ ดำเนินการเผยแพร่พระธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชน และบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐทั้งในระดับนโยบายและในระดับพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายองค์กร ขับเคลื่อนงานด้านศาสนา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยพุทธและพระสงฆ์ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น