วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

พิษณุโลก จัดประกวดสุดยอด "มังคละเภรีศรีสองแคว" 16-17 ส.ค.นี้

วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องวิจิตรา โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ แกรนด์ พิษณุโลก  จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก จัดงานแถลงข่าวการสืบสานดนตรีมังคละเภรีศรีสองแคว โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  นางสาวนิภาวรรณ กาญจนพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และ นายประโยชน์ ลูกพลับ ประธานชมรมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านมังคละจังหวัดพิษณุโลก ภายในงานมีการแสดงโชว์ดนตรีมังคละบูรณาการกับดนตรีออร์เคสตรา  และบูธขนมไทยมากมายหลายอย่าง


นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ดนตรีมังคละอัตลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นการเปิดเวทีให้ดนตรีมังคละ จึงจัดให้มีการประกวดสุดยอดดนตรีพื้นบ้านมังคละจังหวัดพิษณุโลก 16-17 สิงหาคม 2566 ณ เวทีฝั่งศาลากลาง งานนี้จะเป็นการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้วงดนตรีมังคละจากสถานศึกษาทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดพิษณุโลกได้ประกวดประชันความสามารถด้านดนตรีและท่ารำ และเป็นการเผยแพร่ดนตรีมังคละให้เป็นที่รู้จัก ในฐานะมหรสพของสังคมเมื่องพิษณุโลกตั้งแต่อดีตและยังคงอยู่อย่างสร้างสรรค์ ล่าสุดมีการยกระดับด้านดนตรีโดยการร่วมกันกับวงออร์เคสตราอีกด้วย นอกจากนี้ยังคาดหวังให้มังคละเป็น soft power ที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก


ดนตรีมังคละ มีหลักฐานบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในจดหมายเหตุระยะทางไปพิษณุโลก พระนิพนธ์สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2444 ขณะที่พักอยู่ที่เมืองพิษณุโลก ท่านได้ยินเสียงกลองตีเป็นเพลง และขณะเดินทางทางเรือ ก็ได้ยินเสียงกลองดังกล่าวในขบวนแห่นาค จนมาจอดที่วัดสกัดน้ำมัน จึงได้รับคำตอบจากท่านสมภารว่า เป็นปีพาทย์ชนิดหนึ่งเรียกว่า “มังคละ


ทั้งนี้ สำหรับการประกวดดนตรีมังคละจะมีขึ้นภายในงานเกษตรรุ่งเรืองเมืองสองแคว วันที่ 16-17 สิงหาคมนี้ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ณ เวทีศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก แบ่งเป็น 2 ประเภท ทีมยุวชนอายุไม่เกิน 15 ปี และทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปี มีเกณฑ์บังคับคือต้องใช้ท่ารำเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก 15 ท่ารำด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น