วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สันติภาพออนไลน์

 

พิษณุโลก พาณิชย์ฯ โร่ เช็คราคามะม่วงต่ำสุดขีด โต้ไม่มีมูลความจริง ที่แท้ ! ขายยกตัน ระบุเป็นช่วงปลายฤดู ผลผลิตหัวไร่ปลายนา กระหน่ำซ้ำ  ยัน มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดเอ 20-25 บาท ทีมสื่อบุก ล้ง !  โลละ 1 บาท มีจริงๆ ด้อยคุณภาพ ไว้แจกฟรี  

วันนี้  2 พฤษภาคม 2566 นางอุบลรัตน์ ศีลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลกลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านหนองปรือ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจสอบหาขอเท็จจริงราคามะม่วง ที่มีกระแสข่าวราคาตกต่ำ 1-2 บาทต่อกิโลกรัม ผลการลงพื้นที่พบว่า กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวไม่ได้ลงทะเบียนกับหน่วยงานราชการ โครงการแปลงใหญ่ ทำให้พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานเกษตรอำเภอวังทอง ไม่มีฐานข้อมูล และทุกปีที่ผ่านมาเกษตรกรกลุ่มนี้ มีผู้รับซื้อจากภาคใต้มารับซื้อมะม่วงทุกครั้ง แต่ปีนี้ประสบปัญหาเรื่องราคาน้ำมันแพง จึงไม่ได้ขึ้นมารับซื้อ 

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาการผลิตมะม่วงส่งออก ตำบลพันชาลี อำเภอวังทอง โดยพบกับ นายบุญส่ง สีสะท้าน ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาการผลิตมะม่วงส่งออก เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพ ซึ่งในปีนี้มะม่วงน้ำดอกไม้ราคาดีกว่าทุกปี  ซึ่งของทางกลุ่มล็อตแรกจำนวน 20 ตัน ได้ส่งออกไปหมดแล้ว และพบว่าจากปีที่ผ่านมาส่งขายมะม่วงได้เพียง 3 ตัน ปีนี้มีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็น 6 ตัน และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึง 9 ตัน ซึ่งเกษตรกรได้ฝากถึงผู้บริโภคว่าให้เลือกซื้อมะม่วงคุณภาพหรือซื้อจากเกษตรกรที่มีการวางแผนการผลิตเพื่อที่จะได้บริโภคมะม่วงที่มีคุณภาพ ล่าสุดราคาเกรดเอ ราคาอยู่ที่ 20-25 บาท 

ต่อมาได้ลงพื้นที่แปลงใหญ่มะม่วงกลุ่มมะม่วงบ้านลำภาศ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเกษตรกรยืนยันว่าราคามะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และน้ำดอกไม้เบอร์ 4 ราคาอยู่ที่ประมาณ 6 ถึง 15 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับเกรดของมะม่วง

แหล่งข่าววงการมะม่วงน้ำดอกไม้ เปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ของจังหวัดพิษณุโลกหลายคนต่างสงสัย แต่สับสนกับข่าวมะม่วงต่ำสุดขีด 1-2 บาทต่อกิโลกรัม ตนจึงบอกว่า ผู้ปลูกมะม่วง หนองปรือ อ.วังทอง ขาดการประสานงาน จึงไม่ได้วางแผนการขายร่วม จริงๆแล้ว กลุ่มนี้เหลือมะม่วงที่ยังขายไม่หมดหรือไม่มีออร์เดอร์ประมาณ 50 ไร่ หรือ ประมาณ 50 ตัน และช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดู เรียกว่า มะม่วงแทบจะสุกพร้อมๆกัน อีกทั้งยังมีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงลักษณะชาวบ้านหัวไร่ปลายนา มีผลผลิตออกมาพร้อมกันจำนวนมาก และไม่ทราบ/ไม่สนใจว่า จะดูแลบำรุงรักษาคัดมะม่วง เพราะหากคัดเกรด 100 กิโลกรัม จะเหลือเพียง 10 กิโลกรัมเท่านั้น ดังนั้น จึงปล่อยให้มะม่วง 100 กิโลกรัม เป็นมะม่วงเกรดรวมหรือไร้คุณภาพ และที่สำคัญต้องการขายมะม่วงล็อตสุดท้าย 50 ตันให้หมดโดยเร็ว จึงดัมพ์ราคา 1-2 บาท

นางอุบลรัตน์ ศีลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า สำนักพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบพบว่าในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงปลายฤดูกาลมะม่วงแล้ว ส่วนที่เป็นกระแสข่าวนั้น ราคา ก.ก.ละ 1 บาท นั้น อาจเป็นมะม่วงโชคอนันต์ ผลจากเกษตรกรโพสต์จำหน่ายมากว่า ซึ่งเกษตรกรดังกล่าว ไม่ได้ลงทะเบียนแปลงใหญ่ ซึ่งทางสำนักงานพาณิชย์และ เกษตรกรอำเภอวังทอง ก็จะแนะนำให้เกษตรกรเข้ามาสู่ระบบให้ถูกต้อง เพื่อช่วยเหลือในเรื่องราคาดีขึ้น 

เบื้องต้นที่ได้ตรวจสอบพบว่ามะม่วงน้ำดอกไม้สีทองคละเกรดจำหน่ายราคา  8 บาท ลักษณะสุกเกิน และมีตำหนิ ทำให้ราคาไม่เป็นไปตามกลไก และทุกปีที่ผ่านมาเกษตรกรกลุ่มนี้จะมีผู้รับซื้อจากภาคใต้มารับซื้อมะม่วงทุกครั้ง แต่ปีนี้ประสบปัญหาเรื่องราคาน้ำมันแพง จึงไม่ได้ขึ้นมารับซื้อ พร้อมด้วยมะม่วงไม่ผ่านมาตรฐาน เนื่องจากมะม่วงใกล้สุก ผิวไม่สวย ซึ่งไม่สามารถส่งออกได้ เบื้องต้นได้แนะนำให้เกษตรกรนำมะม่วงไปจำหน่ายที่จุดรับซื้อที่ บ้านวังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ที่กำลังเปิดรับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ในราคาที่เป็นธรรม ตั้งแต่ราคา 10-18 บาท 

อย่างไรก็ตาม ณ.วันนี้ ผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ภาพรวมทั้งจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 50,000 ตัน ผลผลิตปลายฤดู ใกล้จะหมดแล้วและเป็นมะม่วงใกล้สุก ผิวไม่สวย ซึ่งไม่สามารถส่งออกได้ ราคาตลาดมีตั้งแต่ 24 บาท 22 บาท 20 บาทส่วนตกเกรดอยู่ที่ 8-10 บาท ซึ่งถือว่า ราคาดีกว่าปีที่แล้ว                           /ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น