วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

กอ.รมน.ภาค ๔ สน. ชี้แจงเหตุ จนท.เข้าบังคับใช้กฎหมายบุคคลต้องสงสัยตามหมายจับ เหตุเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา (เมื่อวันที่ ๒๒ มี.ค.๒๕๖๗)

วันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๗ เวลา ๑๐๓๐ น. หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๓, หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ๔๐, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบ้านโหนด และสถานีตำรวจภูธรเทพา เข้าบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยที่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีเหตุคนร้ายสร้างสถานการณ์ก่อกวนเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ หมู่ที่ ๒ บ้านตูหยง ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ ๖๓ หมู่ที่ ๒ ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และจากการตรวจสอบบริเวณบ้านหลังดังกล่าวพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน ๑ ราย ทราบชื่อนายมูฮัมหมัด ลาเตะ อายุ ๒๑ ปี มีหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ออกตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์การฉุกเฉิน ที่ ฉฉ ๕/๒๕๖๗ ลงวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๗ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดของกลาง โทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน ๑ เครื่อง รวมถึงได้เชิญตัวไปยังหน่วยซักถามข่าวกรองทางทหารส่วนหน้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามและขยายผลต่อไป 
ทั้งนี้ในขั้นตอนการปฏิบัติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและสร้างความเข้าใจแก่ครอบครัวและญาติของผู้ต้องสงสัย ให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งให้ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด  
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ ๔/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ โทร ๐๖๑ ๑๗๓๒๙๙๙ หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค ๔ สน. ๑๓๔๑ และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งขอเรียนให้ทราบว่าผู้ให้การสนับสนุนผู้กระทำผิดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การนำพาซ่อนเร้น การให้การสนับสนุนที่พักพิง หรือการสนับสนุนเสบียงอาหาร จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๘๙ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๒ ปี หรือปรับไม่เกิน ๔๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น