วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2567

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โวย มีผู้อ้างตนเป็น”สื่อ” เดินสาย “รีดไถ”การจัดงานประจำปี และ สวนสวนสนุกในหลายจังหวัดภาคใต้

ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจาก ฝ่ายปกครองในหลายพื้นที่ว่า ได้รับความเดือดร้อนจาก บุคคลที่อ้างตัวเป็น”สื่อมวลชน” จาก สำนักข่าวต่างๆ โดยเฉพาะ”สื่อออนไลน์” เพื่อขอเงินเป็นค่า”ปิดปาก” ในการไม่นำเสนอข่าวที่ในการ จัดงานประจำปี งานส่วนสนุก หรือ งาน ขายสินค้า ซึ่งผู้จัดงานจะขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในการให้การการละเล่นที่เข้าข่ายการพนันประที่ขออนุญาตได้ เช่น การ ยิงปืน ,ปาเป้า เป็นต้น 
มีการเรียกร้องขอเงินในการที่จะไม่นำเสนอข่าว ตั้งแต่รายละ 1.000 บาท จนถึง 30,000 บาท ในแต่ละงาน จนทำให้เจ้าหน้าที่มีความรู้สึกที่ไม่ดี และกลายเป็นภาพลบของเจ้าหน้าที่ ที่มีต่อ นักข่าว หรือ สื่อมวลชน ซึ่งมีบางรายที่ถูกนำไป อ้าง ว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และผู้จัดงาน รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง หลายพื้นที่ จำยอม จ่ายเงินให้กับ ผู้อ้างตัวเป็น นักข่าว โดยไม่เต็มใจ แต่ต้องจ่าย เพราะไม่ต้องการ มีปัญหา ว่าปล่อยให้มี เยาวชน เข้าไป เล่นการพนัน ปาเป้า ยิงปืน และ อื่นๆ
มี ผู้ที่อ้างตัวเป็น”นักข่าว” จาก สถานีโทรทัศน์ช่องดังช่องหนึ่ง ที่ใช้หลังจากถูก ผู้จัดงาน หรือ ฝ่ายปกครอง ไม่ยอมจ่ายเงินให้ตามที่ต้องการ ด้วยการ โทรศัพท์ไปยัง นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผกก. จนถึง ผู้บังคับการตำรวจประจำจังหวัด ให้เข้าไปทำการ ตรวจสอบ ใบอนุญาตในการจัดงาน และการ ละเล่น ซึ่ง พฤติกรรม ของ นักข่าว ผู้นี้ ทาง สถานโทรทัศน์ช่องดังกล่าว ได้แจ้งว่า บุคคลดังกล่าว ไม่ได้เป็น ผู้สื่อข่าว ของ ทีวีช่องดังกล่าวแล้ว และ ทีวี ช่องดังกล่าว ได้ แจ้งความในข้อหาการ แอบอ้าง ใช้ชื่อ ทีวีช่องดังกล่าว เพื่อ หาผลประโยชน์โดยมิชอบ แต่ก็ยังมี ผู้จัดงาน และ เจ้าหน้าที่ เป็นจำนวนมากที่ไม่รู้ และตกเป็นเหยื่อของการขมขู่ เพื่อรีดไถ เงิน อยู่ตลอดเวลา
แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการจัดงานประจำปีของ ส่วนราชการ และ ปกครองท้องถิ่น รวมทั้งงานอื่นๆ ใน จ.สงขลา มีเพียงผู้รับเหมางานรายเดียว ที่ได้รับการ อนุญาต ให้จัด และ เป็นผู้รับเหมาจัดงาน ที่มีปัญหากับ” สื่อ” ในพื้นที่มาโดยตลอด ซึ่งการให้ อนุญาต ผู้รับเหมาจัดงาน เพียงรายเดียว มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีเรื่อง ผลประโยชน์ ที่มีการจ่าย ให้กับ เจ้าหน้าที่ หรือไม่
ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รายหนึ่ง กล่าวว่า การอนุญาตให้ผู้จัดงานมีการ ละเล่น ปาเป้า ยิงปืน ในงาน ถือเป็นเรื่อง ปกติ ของการจัดงาน ที่เป็นมาอย่างยาวนาน และเป็นการละเล่นที่ขออนุญาตได้ตามกฎหมาย ไม่ถือเป็นการทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพียงแต่ เจ้าหน้าที่ และ เจ้าของงาน ต้องมีการ ควบคุม ตรวจสอบ ห้ามมิให้ มีเด็ก เยาวชน นักเรียน เข้าไปเล่น ปาเป้า ยิงปืน ซึ่ง บางทีก็เป็นการยาก เพราะการ ละเล่น อย่างนี้ เป็นที่ชื่นชอบของ วัยรุ่น ของ เด็กๆ ที่มาเที่ยวงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น