วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ภาคประชาชน แก้ปัญหายาเสพติด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดกิจกรรมเวที พบรัฐมตรียุติธรรมที่ อ, เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

    พล.อ.วิชาญ สุขสง ประธานยุทธศาสตร์ การแก้ปัญหายาเสพติดภาคประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การนำคณะตัวแทนตำบลอาสา แก้ปัญหายาเสพติด จาก 60 ตำบล 120 คน เดินทางไปศึกษาดูงาน ตำบลต้นแบบ การแก้ปัญหายาเสพติด ที่ อ,โคกสำโรง จ,ลพบุรี และที่ อ,เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 21-23 เม,ย ได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก กับการพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และศึกษาดูงาน ซึ่งตัวแทนของตำบลอาสาจะได้นำประสพการที่ได้รับมาถ่ายทอดให้กับ ผู้ที่อาสาเข้ามาเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดภาคประชาชนต่อไป ซึ่งในเดือนพฤษภาคม นี้จะมีการ ขับเคลื่อน การทำงานของ ตำบลอาสาฯอย่างเต็มรูปแบบใน 60 ตำบล ของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
      และ ในวันที่ 27.เม,ย มีการจัดกิจกรรมครังใหญ่ โดยจะมีมวลชนจำนวน 500 มาร่วมเวทีเพื่อพบปะ แสดงความคิดเห็น และรับปะกับ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หอประชุม โรงเรียนบูกิ๊ประชาอุปถัมภ์ ต,บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ,นราธิวาส ในเวลา 13.30 เป็นต้นไป
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เล็งเห็นถึง เรื่องนี้ว่ามันคือปัญหาความไม่สงบในสังคมส่งผลไปถึง ปัญหาความมั่นคงและปัญหาประสิทธิภาพของทรัพยา กรมนุษย์ ทำให้ประเทศชาติอ่อนแอไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มประ สิทธิภาพ แต่ด้วยความจำกัดของอำนาจทางกฎหมายก็พยายามทำเท่าที่อำนาจทางกฎหมายเพื่ออำนวยให้กับกระทรวงยุติธรรมเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้  และภารกิจหนึ่งก็คือการเอาคนที่ติดยาเสพติดแล้วทำอย่างไรให้เขาหยุดยาเสพติดให้ได้
  เบื้องต้นนั่นคือการส่งบุคคลจิตอาสาเข้าไปสแกนหาผู้ติดยาเหล่านี้แล้วส่งไปบำบัดตามลำดับขั้นตอนความร้ายแรงของแต่ละบุคคล วิธีการแก้ปัญหาก็คือการพยายามแก้ไขข้อกฎหมายดังกล่าวให้เอื้อต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการจับกุมเช่นผลักดันแก้กฏหมายเอากัญชามาเป็นยาเสพติดเช่นเดิมและกระท่อมต้องมีกฎหมายควบ คุมอย่างละเอียดไม่ใช่ปล่อยเสรีอย่างเช่นปัจจุบัน และในส่วนของคนที่ติดยาแล้วต้องการบำบัดปัญหาตอนนี้ก็คือสถานที่บำบัดมีจำกัดของทางราชการรับได้มีจำกัดส่วนของทางภาคเอกชนที่เข้ามาทำด้วยจิตอาสายังมีปัญหาในเรื่องต่างๆเช่นความพร้อมทางด้านการรับรองทางกฎหมายและความพร้อมในเรื่องการให้ผู้บำบัดนั้นอยู่ด้วยอย่างถูกสุขลักษณะประกาศงบประมาณ
..กระทรวงยุติธรรมเลยมีดำริจัดตั้งให้มีคณะทำงานแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ภาคประชาชน เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เช่นให้มีการจัดตั้งสถานบำบัดเอกชนหรือของรัฐเพิ่มขึ้นหรือจัดให้มีสถานบำบัดที่มีอยู่แล้วดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและจัดงบประมาณลงไปช่วยเหลือ
 เพื่อให้มีสถานบำบัดเพียงพอมีการดูแลคนที่ติดยาเหล่านี้ให้หายจากการติดยาและกลับคืนสู่สังคมฝึกฝนอาชีพ ได้ทำมาหากินและจะได้การตอบรับจากสังคมกลับมาสู่ความอบพ่อแม่เป็นคนดีของสังคมต่อไป
  เป็นโครงการนำร่องในจังหวัดชาย แดนภาคใต้เมื่อโครงการเหล่านี้สำเร็จในจังหวัดชายแดนใต้แล้วอาจจะนำขยายไปสู่พื้นสู่พื้นที่อื่นต่อไป   ถ้าประชาชนและจิตอาสาเหล่านี้ทำงานด้วยหัวใจที่เห็นถึงปัญหาในชุมชนของตนเองไม่สามารถทำสำเร็จได้ถ้าขาดความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น