วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567

พิษณุโลก ประชาพิจารณ์ บ่อขยะ ล่ม !! คน ต.ปากโทก ประท้วงคัดค้าน ระหว่าง บริษัทเอกชนตั้งเวทีรับฟังความเห็น ขอขยายบ่อขยะ เหตุบ่อฝังกลบเดิมใกล้เต็ม หลัง อปท.ทั้ง 35 แห่งทั่วพิษณุโลก รุมทิ้งแห่งเดียว

วันนี้ (9 เมษายน 2567 )  บริษัท ไทมีดี จำกัด เปิดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามโครงการกำจัดขยะมูลฝอย ด้วยวิธีการฝังกลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล ที่ ลานเอนกประสงค์ หมู่ 5 ตำบลปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานรับฟังความเห็นของประชาชนที่มีบ้านใกล้สถานประกอบกิจการ เพื่อประกอบการขอใบอนุญาตกำจัดขยะมูลฝอย ด้วยวิธีการฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง หลักเกณฑ์ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2561 
ระหว่างนั้น มีกลุ่มชาวบ้านจากหมู่ 2 หมู่ 6 หมู่ 7 ต.ปากโทก กว่า 200 คนเปิดเครื่องขยายเสียง ขอคัดค้านการทำประชาคม ชูป้ายไม่เอาบ่อขยะ ไม่สนใจฟัง  คำชี้แจงของบริษัทฯ เรียกร้องให้นายกอบต.ปากโทก กระทั่งนายกฯ ลงมาเจรจา ยืนยันว่า บริษัทฯแค่ สอบถามความคิดเห็น ยังไม่ได้อนุญาตให้เปิดบ่อขยะ หากประชาคมไม่ผ่าน ก็จบ ทำให้ทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย  สงบลง

เหตุชาวบ้านตะโกน ไม่ต้องการบ่อขยะ  เนื่องจากมีขยะจากหลายอำเภอ มาทิ้งชาวบ้านต้องทนทรมานมาแล้ว 6 ปีบนพื้นที่ 30 ไร่ในบ่อขยะเขต ต.หัวรอ และคราวนี้ขยายบ่อเพิ่มขึ้นอีกในเขต ต.ปากโทก หวั่นเกรงว่า กลางคืนจะมีปัญหาลมโชยกลิ่นเหม็นเข้าบ้าน ซึ่งบ่อขยะเดิมก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข การประชาคมครั้งนี้เพื่อขยายพื้นที่ใกล้เคียงกันอีก 200 ไร่ ชาวบ้านจึงไม่เชื่อมั่นว่า บริษัทจะรักษามาตรฐานได้ 

นางพญา ธาราวุฒิ เจ้าของบริษัท ไทมีดี จำกัด ผู้ประกอบการกิจการขยะฝังกลบ กล่าวว่า ทำประชาคมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว รอบแรกผ่านไปด้วยดี วันนี้ปริมาณขยะส่วนใหญ่ของพิษณุโลก จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 35 แห่ง (ยกเว้น อบต.บนเขา แถบ อ.นครไทยและ อ.ชาติตระการ) นำขยะมาทิ้งและให้บริษัทไทยมีดีกำจัดเกือบทั้งพิษณุโลก ผลก็คือ บ่อขยะเต็มเร็วกว่าที่คาดการณ์ ปัจจุบันหากมีขยะเข้ามา จะใช้กรรมวิธีอัดลงบ่อที่ได้ปูแผ่นผ้าใบรองพื้นบ่อขยะตามหลักสาธารณสุข แล้วฉีดEMให้ขยะย่อยสลาย หลังจากดูดน้ำเสียมาบำบัดเพื่อทำให้กลิ่นหายไป  การขยายเปิดบ่อขยะครั้งนี้ จะเพิ่มการทำโรงงาน RDF มีการคัดแยกขยะ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ เพียงแต่ต้องการขอพื้นที่เพิ่มในการบริหารจัดการปัญหาขยะ ยืนยันไม่รับขยะติดเชื้อหรือขยะอุตสาหกรรม ไม่มีการเผา ทำให้เกิดฝุ่น 
วันนี้ยอมรับว่า การหาพื้นที่สร้างบ่อขยะ มักมีปัญหาประท้วงคัดค้านตามมา ผ่านมา หากเกิดข้อร้องเรียน ก็มีหน่วยงานรัฐมาตรวจสอบก็ผ่าน ผล
ออกมาก็ยอมรับได้ ส่วนบริษัทเองก็มีหน่วยงานที่ตรวจสอบกลิ่นไม่ให้ฟุ้งอยู่แล้ว ยืนยันทำถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลเต็มที่  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น