วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

พิษณุโลก จนท.พิทักษ์ป่า จับคนเลี้ยงนกปรอด หัวโขนเป็นผู้ต้องหา 1 ราย ยึดนก 24 ตัว เหตุไม่มีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่า

ผอ.ส่วนสัตว์ป่า บอก หากเลี้ยงนกปรอดฯ สีสวย จะต้องได้รับอนุญาตก่อนจึงสามารถเพาะพันธุ์ได้
วันนี้ 4 เมษายน 67 นายเสกสันต์ ลอมแปลง ผอ.ส่วนสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11, นายพจน์ ชินปัญชนะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11  สืบทราบว่า การเลี้ยงนกปรอดโดยไม่ได้รับอนุญาตจึงรายงานให้นายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สำนักบริการอนุรักษ์ที่ 11 จึงนำกำลัง จนท.พิทักษ์ป่า พร้อมประสาน พ.ต.อ.ธัชพงศ์ วงศ์พัฒนานิวาศ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลกสั่งการให้ชุดสืบ พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ สุดหอม สารวัตรสืบสวน ร.ต.อ.เพชร แดงน้ำคู้ สืบสภ.เมืองพิษณุโลกไปร่วมตรวจค้น ตามหมายศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 135/108 หมู่ 8 ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลกเย็นวานนี้ (3 เม.ย.67 )เนื่องจากยืนยันจากสายข่าวว่า มีการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง
กระทั่งเจ้าหน้าที่สนธิบุกไปตรวจค้นบ้านที่ ต.หัวรอ อยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกมากนักพบว่า มีการเลี้ยงนกปรอดหัวโขนหลากสี อยู่ในกรง และมีการเพาะเลี้ยงลูกนกอีกด้วย แต่ยังไม่มีขนาดใหญ่ ถึงขั้นเรียกว่า เป็นฟาร์ม
ระหว่างการตรวจค้น ผู้เลี้ยงนกปรอดหัวโขน อ้างว่า มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ให้เวลา หาหลักฐานการได้มา แต่ผู้เลี้ยงไม่สามารถนำเอกสารมาชี้แจง จึงต้องจับกุมในที่สุด จาก”ผู้เลี้ยง”เป็นชาย อายุประมาณ 40 ปีเศษเป็น"ผู้ต้องหา”จำนวน 1 คน เบื้องต้นสารภาพว่า มีคนให้เลี้ยงนกปรอดหัวโขน โดยเลี้ยงสัตว์บริเวณรอบๆบ้านหลังดังกล่าวจำนวน 24 ตัว  
เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและจนท.ตำรวจจึงควบคุมตัวผู้ต้องหา 1 คนไปที่สภ.เมือง เพื่อแจ้งข้อหา ตาม พรบ.สัตว์ป่าคุ้มครอง และยึดสิ่งของ" ผิดกฎหมาย คือ นกกรงหัวปรอดจำนวน 24 ตัว พร้อมกรงคู่ตัว และกรงเพาะเลี้ยงอีก 1 กรงไปเก็บรักษาที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11  
นายเสกสันต์ ลอมแปลง ผอ ส่วนสัตว์ป่า สบอ.11 กล่าวว่า เป็นนกปรอดหัวโขน เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้ตรวจยึดไว้ 24  ตัว เนื่องจาก ไม่มีใบอนุญาตในการครองครองสัตว์ป่า จึงแจ้งข้อหา มีสัตว์ป่าไม่ได้รับอนุญาตไว้ในครอบครอง  หากเลี้ยงนกปรอดจริงๆ จะต้องได้รับอนุญาต และสามารถเพาะพันธุ์ได้ 
//ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว//

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น