วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้อนรับ นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ-ชื่นชมไทยที่มีความก้าวหน้าด้านสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ และการเสริมพลังของเด็กและสตรี

    วันที่ 26 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงยุติธรรม ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรึว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับ นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหารือในหลากหลายประเด็นความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยมีรศ.ดร.วีระภาส คุณรัตนสิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และนางเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่จาก กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และสำนักงานกิจการยุติธรรม เข้าร่วมการหารือ
      ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในหลากหลายประเด็นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะประเด็นค่านิยมสากลที่สหภาพยุโรป (European Union: EU) ยึดถือ อาทิ สิทธิมนุษยชน (Human Rights) ประชาธิปไตย (Democracy) และหลักนิติธรรม (Rules of Law) ซึ่งกระทรวงยุติธรรมมีความร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับฝ่ายสหภาพยุโรปในการส่งเสริมประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (Business and Human Rights: BHR) โดยสหภาพยุโรปให้ความสนใจและมึส่วนร่วมในการให้ความเห็นต่อแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของไทยอย่างแข็งขัน  และชื่นชมไทยที่มีความก้าวหน้าในประเด็นสิทธิในการสร้างครอบครัวอย่างเท่าเทียม โดยการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. … (สมรสเท่าเทียม) นอกจากนี้ ฝ่ายสหภาพยุโรปยังให้ความสำคัญกับประเด็นที่ท้าทายอื่นๆ เช่น การโยกย้ายถิ่นฐาน ความเท่าเทียมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ และการเสริมพลังของเด็กและสตรี เป็นต้น ทั้งนี้ ไทยและสหภาพยุโรปมีการยกระดับความสัมพันธ์อย่างรอบด้าน ภายใต้กรอบ Partnership Cooperation and Agreement หรือ PCA ซึ่งลงนามในปี พ.ศ. 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น