วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สุโขทัย “รองฯสมศักดิ์” ติดตาม อุทกภัยบ้านเกิด แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น กระทบ 9 อำเภอ 84 ตำบล 845 หมู่บ้าน

 

 ล่าสุดทหาร บชร.3  กองทัพภาคที่ 3  อุดกั้น จุดน้ำทะลักกว่า100 เมตรหมู่ 1ปากแควให้เสร็จวันนี้  พร้อมวางกระสอบทรายไม่ให้ทะลุตัวเมืองชั้นใน เหตุระดับน้ำหน้าจวนฯ ต่ำกว่าตลิ่ง 37 เซนติเมตร

วันนี้ (1 ต.ค.66) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก โดยนายสุชาติ  ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยกล่าวรายงานสรุปว่า มีพื้นที่ประสบภัยทั้ง 9 อำเภอ 84 ตำบล 845 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับผลกระทบ 224,948 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขัง  62,438 ไร่ โครงการชลประทานกำลังควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ชั้นใน 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ระดับน้ำแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจนส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ สุโขทัยใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์เป็นเครื่องมือหลักในการจัดการน้ำ ประชาชนในพื้นที่มักประสบปัญหาอุทกภัยเป็นประจำ เพราะพื้นที่ต่ำรับน้ำหลาก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังตรวจน้ำท่วมสุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางต่อไปยังสถานีรถไฟบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ติดตามเหตุรถไฟตกรางจากอุทกภัย 


ล่าสุด ชุดที่ 2 พัน.สร.23 กองบัญชาการช่วยรบที่ 3 (บชร.3) เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ต.ธานี เขตเทศบาลเมือง พร้อมกรอกถุงทราย วางกั้นแนวน้ำไหล บริเวณสะพานแม่ย่าเทศบาลเมืองสุโขทัย  ป้องกันไม่ให้เข้าตัวเมืองชั้นใน เนื่องจากสถานีวัดน้ำ Y4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ปริมาณน้ำไหลผ่าน 474 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 37 เซนติเมตร โดยคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุคันกั้นแม่น้ำยมในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลปากแควฝั่งตะวันตกชำรุดเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางจังหวัดและทหารทัพภาคที่ 3 เสริมแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่แล้ว คาดว่า จะสามารถอุดกั้นจุดที่ชำรุดเสร็จวันนี้ 

 ผู้ว่าฯ สุโขทัย ได้ให้นายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย  เดินทางไปที่ ม.1 ต.ปากแคว และม.12 ต.ยางซ้าย  เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่


อนึ่งน้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยครั้งนี้ เหตุปริมาณฝนตกลงมามาก อ่างเก็บน้ำแม่มอก ที่มีปริมาณน้ำสะสมเกินความจุจนล้นสปิลเวย์ ทำให้มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอกไหลผ่าน อ.ทุ่งเสลี่ยม เข้าสู่ อ.ศรีสำโรง  ระดับน้ำที่ท่วมขังยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง  ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำยมตั้งแต่ อ.สวรรคโลก ลงมา ยัง อ.ศรีสำโรงและ อ.เมืองสุโขทัย ก็มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเพราะน้ำเหนือจากอ.วังชิ้น จ.แพร่ 

/ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น