วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2566

โฆษกพรรคประชาชาติ โต้ ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องของทุกพรรค เป็นของทุกคน ไม่แบ่งฝ่าย

วันที่ 18/09/2566 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว

คำถาม: กรณีหลายฝ่ายพยายามโยนเรื่องปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องของพรรคประชาชาติ ในมุมมองของโฆษกฯมองว่าเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

ตอบ : ปัญหาสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้เป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน จริงๆไม่ใช่แค่ช่วง ตั้งแต่ 4 มกราคม พ.ศ.2547 อย่างที่ผมอภิปรายในสภา มีก่อนหน้านั้นหลาย 10 ปีมาก ทุกรัฐบาลก็พยายามที่จะมีนโยบายแก้ไขปัญหา    

      พรรคประชาชาติของเราเองในฐานะที่เป็นพรรคที่มี สส.ในพื้นที่ ก็ได้นำเสนอปัญหาการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในหลายๆประเด็น เพราะว่าประเด็นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่แค่แก้ไขในเรื่องประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เราต้องบูรณาการ ต้นเหตุของปัญหามีหลายๆเรื่อง 

     พรรคประชาชาติเราพูดง่ายๆคือ ว่าในส่วนของโอกาสที่เราได้มาร่วมรัฐบาลเราไม่ได้นิ่งนอนใจเราพยายามเสนอแนวทางแก้ปัญหาให้กับฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายบริหารหลายเรื่องหลายประเด็น 

   ประเด็นแรกในเบื้องต้น อย่างที่ผมได้อภิปรายตอนที่แถลงนโยบายผมเชื่อว่าการดำเนินการหลายๆเรื่อง ที่สมควรทำแม้ไม่ปรากฏในคำแถลงนโยบายเราก็สามารถที่จะเดินหน้าดำเนินการได้ 

    อันดับแรกเลยที่ผมจะนำเสนอฝ่ายบริหารหรือฝ่ายรัฐบาล ที่ผมอธิบายยกเลิกคำสั่ง คสช. การแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องมีการดำเนินการพัฒนาควบคู่ กับ กระบวนการพูดคุยสันติภาพ แล้วก็พยายามยกเลิกกฎหมายพิเศษเหล่านี้ การที่จะดำเนินตามนโยบายที่แก้ปัญหาได้พอเรามาอยู่ร่วมรัฐบาล เราก็ต้องส่งเสียง ซึ่งเราดำเนินการไปแล้วให้ฝ่ายบริหารว่ามันมีเหตุและผลอย่างไร

   ตามนโยบายของพรรคที่ได้หาเสียงไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้น การดำเนินการต่างๆมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรรคประชาชาติพรรคเดียว มันเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี อย่างกฎหมาย พรก.ฉุกเฉินก็เหมือนกัน เราก็ได้นำเสนอให้มีการยกเลิกทบทวน ซึ่งการเปลี่ยนจากระยะเวลา 3 เดือน เป็น 1 เดือน ก็ถือว่าฝ่ายคณะรัฐมนตรีรับฟังและเราได้ดำเนินการแล้วตามนโยบาย เราไม่ได้นิ่งนอนใจในหลายหลายเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ เราก็พยามนำเสนอสะท้อนปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรีได้รับฟัง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่ามองว่าเป็นเรื่องของประชาชาติพรรคเดียว อยากให้มองว่าประชาชาติได้ดำเนินการหรือยังหรือไม่ส่วนจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จเป็นอีกเรื่องหนึ่งสิ่งต่างๆ ผมยืนยันนโยบายของสามจังหวัดทั้ง พรก.ฉุกเฉิน และอีกหลายๆเรื่อง เราได้ส่งเสียงมาโดยตลอดอย่างปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของพรรคฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายรัฐบาล ผมอยากให้เป็นเรื่องของทุกคนทุกพรรค ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

มีความขัดแย้งมานานหลาย 10 ปี ซึ่งความขัดแย้งในพื้นที่มีมาโดยตลอด ฝ่ายรัฐบาลกับประชาชน มาภาคการเมือง ผมอยากให้ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่อยากแบ่งฝ่าย ไม่ว่าคุณจะอยู่พรรคฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็ต้องทำงานร่วมกัน

    สมัยที่แล้วชุดที่ 25 ประชาชาติเราอยู่ฝ่ายค้านมีพรรคร่วมรัฐบาล สส. ในพื้นที่หลายพรรคการเมือง เราอยู่ในฐานะฝ่ายค้านก็มีโอกาสอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นปัญหาสามจังหวัด ตั้งแต่การพิจารณางบประมาณ และญัตติอื่นๆหรือมีประเด็นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ประชาชาติเรามีการอภิปรายไม่เคยโทษพรรคที่เป็นรัฐบาลเราไม่เคยโทษสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นเพื่อนสมาชิกที่อยู่ในพื้นที่คนใดคนหนึ่ง แต่เรานำเสนอให้กับรัฐบาลในสมัยนั้น 

    ฉะนั้นผมมองว่าเรามาทำงานร่วมกันดีกว่าไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนหากเห็นว่าสมควรที่จะเสนอให้รัฐบาลได้เข้าไปแก้ไขก็เสนอมาครับ ขอให้เป็นเรื่องของทุกคนไม่อยากให้เป็นประเด็นที่จะโยนให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือประชาชาติเราที่มี สส. อยู่ในพื้นที่เรามาทำงานด้วยกันดีกว่าครับ

     ผมยกตัวอย่าง ว่าสมัยที่แล้ว พรรคประชาชาติเราอยู่ฝ่ายค้าน เวลามีประเด็นปัญหาในพื้นที่ตอนนั้น พรรคร่วมรัฐบาลมี สส.พรรคพลังประชารัฐ มี พรรคภูมิใจไทย เวลามีปัญหาขึ้นมาเราก็ร่วมกันแถลงข่าว เวลาเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในพื้นที่ หรือ ในช่วงโควิดเราก็มีการรวมตัวกันทั้งฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล ประชาชาติเราอยู่ฝ่ายค้านเราก็ทำงานร่วมกับรัฐบาล หรือ เวลาพิจารณางบประมาณแต่ละปี เราก็มีการประชุมร่วมกันในพื้นที่ 

      เราทำงานแบบว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องไปดิสเครดิตพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือเพื่อนสมาชิกคนใดคนนึง สิ่งต่างๆเหล่านี้

     จนกระทั่งเราผลักดันให้เกิดกฎหมาย พรบ. ซ้อมทรมานหรือพระราชบัญญัติป้องกันการปราบปรามบุคคลสูญหาย ถือเป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองในเรื่องของการปกป้องสิทธิมนุษย์ชนของคนในพื้นที่ ส่วนนี้มาจากการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคฝ่ายค้าน และ พรรครัฐบาลกับปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉะนั้นในชุดที่ 26 นี้ ชุดที่แล้ว ชุดที่ 25 ผมเองก็บอกตรงๆว่าก็ยังคิดถึงเพื่อนสมาชิกที่ไม่ได้เข้ามาในสภาที่คาดหวังไม่ได้มาทำงานด้วยกัน ผมก็ยังมองมิติการทำงานแบบเดิมอยู่ ซึ่งผมมองว่ามันมีประโยชน์เพราะในพื้นที่สามจังหวัดมีความขัดแย้งเยอะแล้ว ทางการเมืองเราไม่สมควรที่จะมาขัดแย้ง เรามีเป้าหมายเดียวกันมีอะไรก็ทำงานด้วยกัน มาเสนอผลักดันด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝ่ายไหน เรามาแก้ปัญหาด้วยกันดีกว่าครับ


#พรรคประชาชาติ

#ประชาชนประชาชาติ

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02WFN7Z1XPk6HorjMgj5yiL9ebm56nAyH5etv4xfHJnihG1Zxy6MJzE3hbEJ1zDoZtl&id=100069375242527&mibextid=qC1gEa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น