วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

ครู นักเรียน โรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนพลเอก นวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี ผุดไอเดีย นำทะลายปาล์มมาปลูกเห็ดฟาง เพื่อเป็นอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน ตามโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน ตชด

 

ครู นักเรียน โรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนพลเอก นวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี ผุดไอเดีย นำทะลายปาล์มมาปลูกเห็ดฟาง เพื่อเป็นอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน ตามโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน ตชด. ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. ชื่นชมนักเรียนได้เดินตามรอยพระบาท พร้อมขยายผลการปลูกเห็ดฟางในโรงเรียน ตชด. ให้เกิดผลสำเร็จ เพื่อแก้ปัญหาเด็กขาดแคลนโภชนาการต่อไป



วันนี้ (11 กันยายน 2566) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอก นวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 5 ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อเยี่ยมชมฟาร์มเห็ดฟาง ที่ปลูกด้วยทะลายปาล์ม ซึ่งเป็นโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน เป็นโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงดำริขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสารอาหารของเด็กนักเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบตามเกณฑ์ตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นในโรงเรียนมาประกอบอาหาร  นอกจากนี้เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ติดตามและรับฟังปัญหา อุปสรรค ตลอดจนรับฟังข้อเสนอแนะ และติดตามผลงานของโรงเรียนและนักเรียน ด้านเกษตรอีกด้วย



จากนั้น เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เยี่ยมชมแปลงเกษตรของนักเรียน และเยี่ยมชมศูนย์ดิจิทัลชุมชนประจำโรงเรียนฯ ซึ่งศูนย์ฯแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ใช้เปิดเป็นห้องเรียนคอมพิวเตอร์ มีจำนวน 12 เครื่อง เพื่อไว้บริการ internet ความเร็วสูงให้กับนักเรียน และประชาชนในพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้ประโยชน์ โดยอาคารแห่งนี้ยังติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมาก

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการ ศอ.บต.  กล่าวว่า  วันที่ 20 กันยายา นี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเยือน ศอ.บต. เพื่อติดตามภารกิจหลักประกอบด้วย ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน  มุ่งสร้างเครือข่ายนักเรียนต้นแบบอาชีพการเกษตร พัฒนาบ้านเกิด, ครูสอนภาษาไทยในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และ การปลูกเห็ดฟาง เพื่อเป็นอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นโครงการหลักที่พระองค์ท่าน ทรงมอบหมายให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ติดตาม ให้คงอยู่กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตลอดไป เพื่อมีเป้าหมายในเรื่องการเพิ่มศักยภาพของเยาวชนในด้านสายงานอาชีพเกษตรกรในอนาคต นอกจากนี้ยังสามารถนำไปขาย และสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทาง  ทำให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย


ด้าน ดาบตำรวจสมเกียรติ ทองเพ็งสว่างศรี  ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพลเอก นวล-คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้มีการเพาะปลูกเห็ดฟางมานานกว่า 2 ปีแล้ว และทางโรงเรียนได้ทดลองปรับเปลี่ยนวัสดุในการเพาะเห็ดฟางมาใช้อย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ได้นำทะลายปาล์มน้ำมันมาใช้ปลูก โดยทดลองในแปลงเพาะจำนวน 4 แปลง มีความกว้างแปลงละประมาณ 50 เซนติเมตร ความยาวประมาณ 4 เมตร ซึ่งปรากฏว่าผลผลิตที่ได้มีดอกเห็ดฟางมีความสมบูรณ์เก็บผลผลิตเฉลี่ยได้วันละ 1.4 กิโลกรัม ทางโรงเรียนจึงได้นำเห็ดฟางไปประกอบเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนและวางแผนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ปกครองและชุมชนใกล้เคียงต่อไป




อย่างไรก็ตาม จากผลการดำเนินการในการส่งเสริมให้ความรู้กับการผลิตอาหารในโครงการอาหารกลางวัน ยังพบว่าทั้งเด็ก ครู ผู้ปกครอง และคนในชุมชน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การขาดสารอาหารลดน้อยลง สุขภาพดีขึ้นอย่างมาก และยังมีรายได้พิเศษ ซึ่งเชื่อว่าโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันดังกล่าว จะสามารถตอบโจทย์ให้ประชาชนสามารถสร้างความมั่นคงในชีวิต อยู่ดี กินดี มีความสุข มีความมั่นคงในชีวิต ในอนาคตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น