วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สุโขทัย น้ำทะลักแม่น้ำยม น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรบริเวณกว้าง

วันนี้ 1 ตุลาคม 66 สถานการณ์ด่วน น้ำเหนือทะลักเข้าโค้งริมแม่น้ำยม ที่ หมู่ 1 ต.ปากแคว เมืองสุโขทัย ค่ำคืนที่ผ่านมา ประชาชนต้องเร่งอพยพข้าววุ่น เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า เหตุน้ำป่าจาก อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก มีปริมาณมาก  ไหลรวมกับมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง บ่าเข้าก่อนหน้านี้ ท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนราษฎร และน้ำจาก อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง ได้ไหลรวมสู่แม่น้ำยม มุ่งหน้าไป อ.เมืองสุโขทัย ล่าสุดระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะยังมีน้ำเหนือจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ กำลังไหลอีก     


เหตุการณ์น้ำยมทะลักที่บ้านปากแคว หมู่ 1 เนื่องจากบ้านเรือนราษฎรต่ำกว่าขอบถนนกว่าหนึ่งเมตร จึงทำให้บ้านถูกัดเซาะเสียหาย คาดว่า น้ำยังคงไหลบ่าเข้าซ้ำ  ต.ปากแควอีก ทางอบต.ปากแควเตรียมความพร้อม แผนการอพยพผู้ประสบภัย ทั้งอาหารและน้ำดื่มช่วยผู้ประสบภัย อุปกรณ์เครื่องจักรกลและกำลังพลแล้ว โดยค่ำคืนที่ผ่าน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง ช่วยขนย้ายสิ่งของชาวบ้านไปบ้างแล้ว คาดว่า เช้าวันนี้ กำลังพลจากกองทัพภาคที่ 3 เป็นกำลังหลักเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน บริเวณจุดวิกฤตบ้านปากแควแห่งนี้ 

 


พื้นที่อื่นๆ ของ อ.เมืองสุโขทัย อาทิ ม. 10 ต.เมืองเก่า ชาวบ้านขนย้ายข้าวของ สัตว์เลี้ยงมาไว้บนขอบถนน น้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ถนนสายหน้า สถานีตำรวจภูธรเมืองเก่ามีน้ำท่วมและมีป้ายปิดการจราจร

  นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยมติดตามสถานการณ์และขนข้าวของที่จำเป็นไปไว้ในที่สูง สั่งให้ท้องที่ท้องถิ่นเตรียมแผนป้องกัน แนวกันน้ำ และแขวงการทางสุโขทัยนำแบริเออร์ไปวางที่เมืองเก่า-สุโขทัย ตั้งแต่ หน้าโรงพยาบาลสุโขทัย ถึงหน้าบิ๊กซีสุโขทัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับกระแสน้ำที่อาจไหลท่วมผิวจราจร รวมถึงทางโรงพยาบาลสุโขทัยก็ได้มีการเตรียมบิ๊กแบคบรรจุทรายไว้พร้อมรับสถานการณ์

/ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น