วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566

ไทย – ลาว หัวอกเดียวกัน ยาเสพติดบุกทำลายประชากรนำเข้าจากเพื่อนบ้าน พร้อมยกระดับการแก้ปัญหายาเสพติด ให้เป็นวาระนานาชาติ


    วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566 ที่ห้องประชุมโรงแรม Sofitel Krabi Phokeethra Golf & Spa Resort พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ เปิดพิธีการประชุมทวิภาคีไทย-ลาว เรื่อง “ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 19”  โดยมีคณะรัฐมนตรี จากประเทศไทย-ลาว นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมคณะ และ คณะจากประเทศลาว  พลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ และหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ, พลจัตวา สมหมาย พมมะจัน หัวหน้ากองบัญชาการป้องกันความสงบ แขวงสะหวันนะเขต, พันเอก อินปง จันทะวงสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด, พันเอก สาลี พุดทะวงหัวหน้ากรมตำรวจสกัดกั้นและต้านยาเสพติด พร้อมคณะที่รับผิดชอบงานส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม  


    ภายหลังการประชุมทางคณะรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวว่า ทั้งสองประเทศ ไทย- ลาว พร้อมจับมือยกระดับการแก้ปัญหายาเสพติด ให้เป็นวาระนานาชาติ เนื่องจากประเทศไทยและประเทศลาว ต่างประสบปัญหายาเสพติด ได้มาสร้างความไม่สงบ ให้ประเทศเหมือนกัน ทั้งสองประเทศยังได้จัดลำดับการกับปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติแล้วควรเป็นปัญหาที่ควรเป็นวาระภูมิภาค และระดับนานาชาติ  


   พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า ทั่วโลกต่างประสบปัญหายาเสพติดเหมือน ในการยกระดับการแก้ปัญหาให้เป็นวาระนานาชาติ ซึ่งแต่ละประเทศจะแก้ปัญหายาเสพติด ในประเทศตนเอง ไม่สามารถจะประสบความสำเร็จได้ เราจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างประเทศ และถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ วันนี้เราได้รับข้อมูลตรงกันว่า ยาเสพติด ที่มาแพร่ระบาดแล้วมาทำลายเยาวชนและคนของไทย เราพบว่าไม่มีการผลิตในประเทศ เช่นเดียวกันกับประเทศลาว ได้พบว่า ยาเสพติดที่แพร่ระบาดในชุมชน ของสปป.ลาว พบว่า มาจากต่างประเทศเหมือนกัน เราจึงเป็นหัวอกเดียวกัน 

    เราจึงเรากัน ตำลงร่วมกันทวิภาคีที่เราต้องร่วมมือทั้งด้านการป้องกัน ปราบปรามการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงทั้งสองประเทศ มีความเห็นตรงกันว่า ผู้ที่เสพติดหรือผู้เกี่ยวข้องอาจมีบางส่วนเป็นผู้หลงผิด เราจะต้องมีการฟื้นฟู 


    พลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ และหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ที่ได้รับความไว้วางใจให้ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแห่ง ราชอาณาจักรไทย  เป็นบุคคลที่มีความสำคัญยิ่งในการเสริมสร้าง ให้สังคมได้มีความยุติธรรม ให้ความสำคัญการแก้ปัญหายาเสพติด ที่เป็นปัญหาเร่งด่วน มีความหวังว่าการประชุมครั้งนี้ จะเป็นนิมิตหมายที่ดี  ทางเรามีความยินดีร่วมมือและสนับสนุนการแก้ปัญหายาเสพติด สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดในบ้านเรายังมีการระบาดอย่างหนัก การขนส่งยาเสพติดมีลักษณะเพิ่มขึ้น มีความยุ่งยากในการควบคุม และทำลายความสงบสุขของประชาชน ส่งผลต่อความมั่นคงทั้งสองประเทศไทย – ลาว

  ระดับโลกปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดไปทั่วทุกมุมโลก ทำให้เกิดความเชื่อมโยงกับปัญหาก่อการร้าย อาชณากรรมข้ามชาติการฟอกเงิน ส่งผลกระทบต่อสภาพการพัฒนาทั้งสองประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น