วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2566

พิษณุโลก ผัดกะเพรา ยอดฮิตดัง สู่ เมนู ‘”ซาลาเปา ไส้กะเพราผัดแห้ง” นักชิม บอก เข้ากันอย่างกลมกลืน ไม่น่าเชื่อ เหมือนกินข้าว


วันนี้ 21 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่เพียงแค่ ผัดกะเพราของไทย เมนูผัดยอดฮิตอันดับ 1 อาจเรียกว่า ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้ ยังมี ซาลาเปา”ไส้หมูสับผัดกะเพรา” เกิดขึ้นแล้ว ที่ ร้าน”เฮียซูม ซาลาเปาโบราณ”ดูเหมือนว่า ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะวัตถุดิบหลัก คือ เนื้อหมูสับ ปรุงด้วยส่วนผสมหอม กระเทียม น้ำปลา น้ำตาล พริกและใบกะเพรา แต่ทำอย่างไรให้ ซาลาเปาใส้หมูกะเพรา ถูกใส่อยู่ในแป้งแทนข้าวอย่างลงตัว 


“เฮียซูมซาลาเปาโบราณ” ร้าน 1 คูหา ตั้งอยู่ที่ 57/2 ถนนพระองค์ดำ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ตรงข้ามกับตลาดนัดราชพฤกษ์ สร้างกระแสฮือฮาอีกครั้ง เพราะนอกจากจำหน่ายซาลาเปากว่า 20 ไส้ เริ่มต้นที่ลูกละ 20 บาทในห้วง 2 ปีที่ผ่านมา ณ.วันนี้ สร้างสรรค์ ซาลาเปาไส้กะเพราผัดแห้ง ตั้งราคาขายลูกละ 25 บาท ตรงยุคตรงสมัยที่ ข้าวผัดกะเพรา กำลังมาแรง เมนูหลักของคนไทย 

นายภูมิสิทธิ์ เลิศจรูญวิทย์ เจ้าของร้านเฮียซูมซาลาเปาโบราณ เปิดเผยว่า ตนเพิ่งคิดค้นสูตร “ซาลาเปา ไส้หมูกะเพราผัดแห้ง” ไม่นานนี้ เพิ่งนำไปแขกในงานเลี้ยง”ชมรมชาวพิจิตร”กระทั่งได้รับความชม และได้ผลิตจำหน่ายที่ร้าน ถือเป็น เมนูยอดฮิตกะเพราผัดแห้ง ราคาลูกละ 25 บาท ราคาเดียวกับซาลาปาหมูสับผัดหน่อไม้ หมั่นโถวโอลวีต-หมั่นโถวใบเตย ฯลฯ โดยนำสูตรมาจากต้นฉบับ”อาม่า”และคนในครอบครัวที่นิยมผัดและรับประทานกะเพรามาก่อน 

จึงทดลองนำมาประยุกต์เข้ากับซาลาเปาเพิ่มอีกสัก 1 รส กระทั่งผลิตออกมา ลักษณะ มีกลิ่นกะเพราเล็กน้อย เนื่องจากปรุงด้วยเครื่องเทศต่างๆ จากนั้นห่อหุ้มด้วย แป้ง ซาลาเปา ซึ่งเน้นคุณภาพ คือ ไม่มี”ไขมันทรานส์” สังเกตว่า ซาลาเปา ที่มีไขมันทาน หากซาลาเปาเย็นหรืออิ่มตัว เนื้อแป้งจะแข็ง กระด้าง แต่ทางร้านเฮียซูม เนื้อยังนิ่ม เพราะผลิตจากแป้งคุณภาพ ไม่ใช้ไขมันทรานส์  ส่วนไส้หมูสับ ก็ถูกปรุงด้วย”น้ำมันงา” ไม่ใช้น้ำมันหมู เพิ่มเข้าไปอีก เพื่อลด”คอเลสเตอรอล” เน้นเมนูรักสุขภาพ อีกด้วย ถือเป็นส่วนสิ่งสำคัญที่จะต้องคงรักษาคุณภาพ ผลิตเนื้อแป้งซาลาเปาให้เหมือนเดิม ตลอดระยะเวลาห้วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีลูกค้านิยมและมีขาประจำ   

ล่าสุด หลังจากทราบข่าวว่า ทางร้านผลิตซาลาเปาไส้กะเพราผัดแห้ง บรรดากลุ่มเพื่อนๆ ทั้งตำรวจ ทหารอากาศแห่มาร่วมเปิดตัว เมนู ซาลาเปาไส้กะเพราผัดแห้งจนแน่นร้าน 

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถาม ความคิดเห็นกลุ่มนักชิมต่างๆ ล้วนตอบว่า อร่อย หลายคนบอก.. เข้ากันไปอย่างกลมกลืน อย่างไม่น่าเชื่อ….มีกลิ่นกะเพรา…อร่อยแบบเหมือนกินข้าว…รสชาติ ลงตัว…ไม่น่าเชื่อว่า จะเข้ากันได้ ฯลฯ 

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊ก ของ”เฮียซูม” ยังระบุว่า ซาลาเปาไส้กะเพรา นั้นได้ไปเสิร์ฟ หรือ ถูกสั่งไปให้งาน ระดับคหบดีและนายพล ทดลองชิมมาแล้ว ที่งานเลี้ยง ต้อนรับ”แม่ทัพภาคที่ 3 คนใหม่”ของงสมาคมชาวพิจิตร  โดย พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ ถือเป็นชาวอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตรโดยกำเนิด 

ล่าสุด พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ ว่าที่แม่ทัพภาคที่ 3 เปรยกับผู้สื่อข่าว ระหว่างงานเลี้ยงรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับสื่อมวลชนจังหวัดพิษณุโลกที่สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วานนี้ (21 ก.ย.66) ว่า  ชิมซาลาเปา ไส้กะเพราแล้ว สอบถามอีกว่า รสชาติเป็นอย่างไร แม่ทัพ 3 บอกว่า”อร่อย..” 

/ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น