วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2566

พิษณุโลก บริษัท ไทยแอโรว์ จัดงานครบรอบ 60 ปี ไทยยาซากิ และครบรอบ 31 ปี "ไทยแอโรว์ พิษณุโลก"


วันนี้ 16 กันยายน พ.ศ.2566 นายพชรเสรฏฐ์ บุญศิริสาริศา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานฉลองครบรอบ 60 ปี "ไทยยาซากิ" และครบรอบบริษัทในเครือคือ "ไทยแอโรว์พิษณุโลก" โดยนายฉัตรชัย โนวิรัมย์ ผู้จัดการโรงงานบริษัทไทยแอโรว์พิษณุโลก กล่าวรายงาน มี นายสุริยา เสนานุช ปลัดอาวุโส นายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกอบต.หัวรอ หัวหน้าส่วนราชการต่างๆและพนักงาน พร้อมครอบครัว และผู้ที่เกษียณฯ ร่วมงานอย่างคึกคัก  



“ไทยยาซากิ” และบริษัทในเครือ คือ บ.ไทยแอโรว์ จำกัด ซึ่งก่อตั้งปี 2535 ถึงปัจจุบันครบรอบ 31 ปี สร้างเศรษฐกิจในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงให้มีรายได้ มีงานทำ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

อนึ่ง ปี 2505 มิสเตอร์ ซาดามิ ยาซากิ ผู้ก่อตั้งบริษัท ยาซากิ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ขยายธุรกิจไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลือกประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียขยายฐานไปยังต่างประเทศ ก่อตั้งเป็นบริษัทสายไฟฟ้าไทย-ยาซากิจำกัด มีพนักงานกว่า 60 คน นับแต่นั้นได้เติบโตขึ้นจนมีหลายบริษัทในเครือ มีฐานการผลิต 6 แห่ง สายไฟยาซากิ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำการผลิต และจำหน่ายสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ล ทั้งทองแดง และอะลูมิเนียม มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในประเทศ มีฐานการผลิตที่จ.สมุทรปราการใน 3 สาขา คือสาขาพระประแดง หรือ TVE- P,สาขาวัดแคหรือ TYE-w และสาขาสุวรรณภูมิ หรือ 'VE S ส่วนการดำเนินงานของ บริษัทไทยแอโรว์ จำกัด (TAP) คือ การนำเส้นลวดทองแดงขนาดใหญ่ สู่กระบวนการรีด ลดขนาดตามแบบของลูกค้า ป้อนสู่กระบวนการผลิตส่วนประกอบต่างๆจนได้เป็นชุดสายไฟในรถยนต์ที่มีคุณภาพและปลอดภัยสูงสุด

โดยหลังจากประธานกดปุ่มเปิดงานแล้ว นายฉัตรชัย โนวิรัมย์ ผู้จัดการโรงงานฯ ได้นำท่านรองผู้ว่าฯ และแขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งสื่อมวลชนเยี่ยมชมบูธที่จัดแสดงไลน์การผลิต รวมทั้งตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนด้วย


นายฉัตรชัย โนวิรัมย์ ผู้จัดการโรงงานบริษัทไทยเเอโรว์ จำกัด ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า กลุ่มยาซากิอยู่ในประเทศไทยมา 60 ปี มีบริษัทในเครือยาซากิถึง 6 บริษัท มีพนักงานกว่า 15,000 คน หากรวมบริษัทลูกถึง 12 บริษัท มีพนักงานถึง 25,000 คน

ต่อข้อซักถามที่ว่า อนาคตจะขยายโรงงานต่อไปหรือไม่  ผู้จัดการโรงงานฯ ระบุว่า ปัจจุบันรถยนต์กำลังเปลี่ยนจากพลังงานรถยนต์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า  คนไทยเองก็กำลังเปลี่ยนแนวคิดว่า จะเปลี่ยนตามหรือไม่ ซึ่งโรงงานไทยแอโรว์ ได้ผลิตสายไฟในรถยนต์ ฉะนั้นจะต้องดูแนวโน้มของตลาดว่า จะไปในทิศทางไหน และดูความต้องการของลูกค้าอีกครั้ง  



และหากรัฐบาลเตรียมปรับค่าแรง(มีฝีมือ)สูงขึ้นนั้น จะกระทบต่อบริษัทในเครือยาซากิหรือไม่นั้น ผู้จัดการโรงงานฯ ระบุว่า มีผลกระทบแน่ เพราะค่าแรงเมืองไทย สูงขึ้นทุกปี การที่จะดำรงธุรกิจให้คงอยู่ได้ จะต้องหาวิธีปรับปรุงเพื่อลดขั้นตอนการผลิต หากลดต้นทุนการผลิตได้ เพื่อมีออร์เดอร์ซื้อเข้ามา และสามารถนำเงินมาดูแลพนักงานให้สมดุลได้    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น