วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ท่าอากาศยานพิษณุโลก ฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินแบบเต็มรูปแบบ กรณีอากาศยานเกิดเหตุลื่นไถลและเกิดเพลิงไหม้

 


           วันที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลา 12.00 น. ณ ท่าอากาศยานพิษณุโลก  อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุ โลก  นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุ โลก เป็นประธานการซักซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศ ยานพิษณุโลก เต็มรูปแบบกรณีอากาศยานประสบเหตุในบริเวณท่าอากาศยานพิษณุโลก



        นางรุจาภา หอมจันทร์ ผู้อำนวยการท่าอากาศ ยานพิษณุโลก เปิดเผยว่า การซ้อมแผนครั้งนี้เป็น การซ้อมแบบเต็มรูปแบบ โดยสร้างสถานการณ์ว่าเกิดเหตุกรณีอากาศ ยานเกิดอุบัติเหตุขณะทำการร่อนลงทางวิ่ง 14 ได้เกิดเหตุระบบควบคุมการบินขัดข้อง ทำให้ตัวเครื่องลื่นไถลออกนอกทางวิ่งบริเวณระหว่าง Taxiway I กับ Taxiway F เครื่อง ยนต์หมายเลข 2 และปีกขวา เสียหาย เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง ตัวเครื่องเป็นอากาศยานแบบ A320 ของสายการบินกาสะลองแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ A555 ทำการบินมาจากท่าอากาศยานบางแก้ว มีผู้โดยสารทั้งหมด  140 คน นักบินพร้อมลูกเรือ 6 คน ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือประมาณ 70เปอร์เซ็นต์  อากาศยานได้รับความเสียหายมากจากเพลิงไหม้ มีผู้โดยสารและนักบินพร้อมลูกเรือ รวม 146 คน  เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บสาหัส 5 ราย  บาดเจ็บปานกลาง 15 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 121 ราย



กรมท่าอากาศยาน ได้กำหนดให้ท่าอากาศยานทุกแห่ง จัดทำแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุก เฉินในกรณีต่างๆ และต้องมีการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานร่วมกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามสภาพพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดเพื่อประสานและเตรียมความพร้อมในการนำแผนฉุกเฉินของท่าอากาศยานพิษณุโลกไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด



ภายหลังแถลงข่าวเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบเกียรติบัตรและถ่ายรูปร่วมกับหน่วยงานที่เข้าร่วมการซ้อมแผนฉุกเฉินในครั้งนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น