วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566

พิษณุโลก ส่องเส้นทาง ยายวัย 104 ปี อดีตเคยขายกล้วยแขก แบกรับแก๊ส-กล้วย-น้ำมันพืชแพงไม่ไหว ต้องเลิกขายกล้วยทอด รับ”ขนมปังสังขยาไส้ทะลัก”ขายหน้าเซเว่น


 

พิษณุโลก ส่องส้นทาง ยายวัย 104 ปี อดีตเคยขายกล้วยแขก แบกรับแก๊ส-กล้วย-น้ำมันพืชแพงไม่ไหว ต้องเลิกขายกล้วยทอด รับ”ขนมปังสังขยาไส้ทะลัก”ขายหน้าเซเว่น เผยรับขนมปังชื่อดังจากย่านบรมไตรโลกนารถ การันตี สะอาด อร่อย ยายปลื้ม ! บอก ยุคสมัยนี้ยังมีคนดีๆอีกเยอะ เจอเหมาขนมปัง แต่ไม่เอากลับ 


วันนี้ 27 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบ ยายสูงอายุวางขนมปังขายที่หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาถนนพระองค์ดำ ในตัวเมืองพิษณุโลก จึงได้สอบถาม ทราบชื่อว่า นางจำลอง วงค์หงษา อายุ 104 ปี 

ยายจำลอง บอกว่า อดีตเคยขายกล้วยทอด ที่เลิกไปเพราะแก๊สแพง กล้วยแพง และน้ำมันพืชแพง ทำให้ไม่สามารถ หาเลี้ยงชีพ จึงเลิกเข็นรถ ขายกล้วยทอด เปลี่ยนมารับขนมปังสังขยามาขายดีกว่า ก็เพิ่งมาขายประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา รับขนมปังสังขยาไส้ใบเตยและชาไทยวันละประมาณ 60 ชิ้นจากร้านทำขนมแถววัดจันทร์ตะวันออก มานั่งขายชิ้นละ 10 บาท เพื่อหารายได้สำหรับเลี้ยงชีพตนและเลี้ยงเหลน 


รับขนมปัง มีต้นทุนชิ้นละ 7 บาท  จึงมีกำไรชิ้นละ 3 บาท ซึ่งขนมปังสังขยาไส้ใบเตยและชาไทย ขายดี เนื่องจากมีรสชาติหวานไม่มาก ขนมปังเนื้อนุ่ม เหมาะสำหรับเด็กๆ หลายคนชอบรับประทานขนมปัง และเป็นลูกค้าประจำ บางรายช่วยอุดหนุนซื้อขนมปังนับสิบชิ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือโดยตรง ทำให้ยายมีรายได้จากขนมปังสังขยาต่อเนื่องยาวนาน 

เมื่อถามว่า สุขภาพ ยายจำลองเป็นอย่างไรบ้าง ยายบอกว่า พูดคุยอย่างคล่อง เหมือนไม่ใช่คนอายุร้อยปีทั่วไป มีเพียงหูตาเริ่มฟ้าฟาง ร่างกายยังแข็งแรงเดินไหว สามารถพยุงตัวหารายได้เลี้ยงเหลน 1 คนที่ทำกำลังเรียนหนังสืออยู่ เพราะปัจจุบัน ยายจำลอง มีเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 1,000 บาทต่อเดือน และมีรายได้เสริมจากขายขนมปังสังขยา ก็พอมีเงินเอาไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันบ้าง 

ยายจำลอง บอกอีกว่า ตั้งแต่นั่งขายขนมปังสังขยา พบแต่เรื่องดีๆ มีเด็กวัยรุ่น มาช่วยเหมาซื้อขนมจากยายทั้งหมด เพื่อที่จะให้ยายทวดจำลองกลับบ้านไปพักผ่อน บางราย ก็ซื้อขนมจากยาย แต่กลับไม่เอาขนมปัง บางรายซื้อ”นมสด”มาให้ยายจำลองกิน ตนกับปลื้ม ทำให้มีกำลังใจขายขนมปังต่อไป ยังได้รู้ว่าคนในยุคสมัยนี้ ยังมีคนดีๆอีกเยอะ

หากใคร สนใจซื้อขนมปัง ก็ช่วยอุดหนุนขนมปังสังขยา ใบเตยและชาไทยได้ทุกวัน ช่วง 6 โมงเช้า ขายอยู่ที่สตรีทฟู๊ดถนนพระองค์ดำ หน้าร้านข้าวเหนียวเชียงราย สายๆ แดดออก 8 โมงเช้า เดินถัดมาขายอยู่หน้า ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาถนนพระองค์ดำแห่งนี้  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านขนมปังชื่อดังย่านวัดจันทร์ที่ยายจำลอง ขาย คือ ร้านขนมปังสังขยาหนึ่งฤทัย สังขยาไส้ทะลัก สังขยากะทิสด 100% มีทั้งขนมปัง ไซด์ใหญ่ 7 บาท(ที่ยายรับไปขาย) และขนมปังลูกเล็ก 5 บาท เหมาะสำหรับไว้จัดเบรคตามงานประชุมต่างหรืองานศพทั่วไป มั่นใจว่า สถานที่ประกอบกิจการทำขนมนั้น สะอาดปลอดภัย เนื่องจากประกอบกิจการทำขนมมานานอยู่ในย่านบรมไตรโลกรถหรือโรงเรียนวัดจันทร์ตะวันออก 

เจ้าของร้านขนมปังสังขยาหนึ่งฤทัย บอกเพียงว่า ยินดีที่ช่วยให้ยายมีรายได้ และจะส่งของให้ทันที่ ถ้ายายโทรมาสั่งสังขยาไส้ทะลัก จะรีบไปส่งทันที ซึ่งยายขายวันละ 50-60 ชิ้น โรงงานผลิตขนมไส้ทะลักนั้น ทำมานานมีความอร่อยและสะอาดขอให้มั่นใจหากซื้อขนมจากยายตจำลองที่ขายอยู่หน้าเซเว่น

/ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น