วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สันติภาพออนไลน์

 สมาคมนักหนังสือพิมพ์ประเทศเวียดนาม กระชับความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนดูงานกับสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย

         เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.50 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ สมาคมนักหนังสือพิมพ์ประเทศเวียดนาม นำโดย Mr.Bui Ngoc Quang , Mr. Nguyen Kim Toan , Mrs.Pham Kim Hue , Mr.Le Trong Nghia , Mr.Le Viet Dung และ Mr.Tran Huu Minh ได้เดินทางมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และกระชับความสัมพันธ์ตามคำเชิญของ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย โดยมีคณะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมฯ รอต้อนรับ ซึ่งทั้งสองสมาคมฯได้มีการทำ MOU แลกเปลี่ยนสัมพันธไมตรีกันมานานแล้ว โดยการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเยี่ยมเยือนและเป็นเจ้าภาพเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านสื่อมวลชน วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว




                จากนั้นได้พาคณะสื่อมวลชนจากประเทศเวียดนามเดินทางไปจังหวัดระยอง  ไปเยี่ยมชมและชิมทุเรียนที่สวนคุณประยูร ตรงชื่น แห่งบ้านชากโดน อ.แกลง จ.ระยอง ที่พัฒนาเพิ่มศักยภาพจากสวนผลไม้สู่ธุรกิจท่องเที่ยววิถีเกษตร ให้บริการนักท่องเที่ยวได้รับประทานผลไม้สดๆตามฤดูกาล  ซึ่งปลูกทุเรียนเพื่อส่งออกมากกว่า 500 ไร่  จากนั้นได้นำคณะเข้าพักที่โรงแรมเดอะโพเอ็ม หาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง จ.ระยอง และในช่วงค่ำมีงานเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากเวียดนาม ณ ร้านอาหารวาสนาฟิชชิ่งปาร์ค


                วันที่ 6 ก.ค. 2566 เวลา 9.30 น. นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศ และคณะฯ ได้นำคณะสื่อมวลชนจากประเทศเวียดนามเข้าไปดูงานที่ บริษัท ส.กิจชัย เฟอร์นิเจอร์ จำกัด หรือ SKL FURNITURE บริษัทผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา Particle board, Ply wood ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศยุโรป โดยมีนายวิเชียร แสงวงศ์กิจ ประธานบริษัทฯ มาให้การต้อนรับและร่วมพูดคุยพร้อมเล่าประวัติความเป็นมาของบริษัท ซึ่งเป็นธุรกิจแบบครอบครัว และเป็นบริษัทหนึ่งในเอเชียที่ทำธุรกิจแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบ ปัจจุบันบริษัทฯมีรายได้ประมาณ 400 ล้านดอลล่าร์ต่อปี




จากนั้นทั้งคณะได้ไปที่ PTTLNG หนองแฟบ อ.มาบตาพุด  จ.ระยอง เพื่อเยี่ยมชมดอกไม้เมืองหนาว ซึ่งใน Flora exhibition Hall ที่นี่จะมีการจัดนิทรรศการ ดอกไม้ทั้งปี โดยจะหมุนเวียนปลูกกันไปในแต่ละเดือน สำหรับอาคารแห่งนี้เป็นอาคารแนวประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่นำความเย็นเหลือทิ้งจากกระบวนการเปลี่ยนสถานะของแก๊สธรรมชาติเหลว หรือ LNG มาใช้ในระบบปรับอากาศของอาคาร ดังนั้นในอาคารจึงมีความเย็นมากๆ  และในช่วงบ่ายหลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว  คณะสื่อมวลชนทั้งไทยและเวียดนาม ได้ลงเรือเร็วข้ามฟากเพื่อไปยังเกาะเสม็ด  พร้อมรับประทานอาหารเย็นบนเรือ  ซึ่งทางสมาคมนักหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย ได้ประสานไว้ให้เป็นที่พักสำหรับค่ำคืนนี้




       ซึ่งการเดินทางมาของคณะสื่อมวลชนเวียดนามในครั้งนี้มีกำหนด 5-12 กรกฎาคม 2566  โดยมีโปรแกรมจะไปที่ จ.ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น