วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สันติภาพออนไลน์

 

พิษณุโลก นายทุน"ระส่ำ"กว้านซื้อที่ดินใกล้"ทุ่งโสกา"หลังมีมติย้ายศูนย์ราชการ วิทยาลัยเทคนิค"เกาหัว"สร้างอาคาร 4 ชั้น"บึงแก่งใหญ่"ใกล้เสร็จ


วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการระดับจังหวัดพิษณุโลก มีมติย้ายศูนย์ราชการจากที่ดินสาธารณะทุ่งโสกา ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ติดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 31 (ตชด.31) ค่ายเจ้าพระยาจักรี ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ย้ายไปบริเวณที่สาธารณะบึงแก่งใหญ่ ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา  

ต่อมาทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง  เนื่องจากในปี 2564 ได้ใช้งบประมาณพัฒนาจังหวัด จำนวนกว่า 33,000,000 บาท ดำเนินการขุดแก้มลิงบริเวณทุ่งโสกา เพื่อป้องกันน้ำท่วม และกักเก็บน้ำไว้ใช้ ประกอบกับสภาพพื้นที่ค่อนข้างต่ำอีกด้วย สำหรับบริเวณบึงแก่งใหญ่ พื้นที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดพิษณุโลก 

ทั้งนี้ มีหน่วยราชการเข้าไปขอใช้  ได้แก่ โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เทศบาลตำบลท่าทอง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (สบอ.11) บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพิษณุโลก ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดพิษณุโลก ส่วนการโยธา สำนักการช่าง เทศบาลนครพิษณุโลก ศูนย์การแพทย์พุทธชินราชา โรงพยาบาลพุทธชินราช ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 7 จังหวัดพิษณุโลก ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพิษณุโลก เป็นต้น 

รวมทั้งวิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก เข้าไปขอใช้มานาน 20 ปี เพื่อขยายอาคารเรียน ระดับปริญญาตรี และโรงฝึกงาน ตลอดจนสถานที่ตั้งสถาบันอาชีวศึกษาภาคเหนือ แต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณมาแต่อย่างใด ทำให้พื้นที่ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้กว่า 80 ไร่ อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2565 วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก ได้รับงบประมาณจัดสรรมาสร้างแฟลตที่พักวงเงิน 15 ,000,000 บาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างชึ้นอาคารที่พักขนาด 4 ชั้น ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ 

หากศูนย์ราชการแห่งใหม่ มีการโยกย้ายเข้าไปจัดตั้งจริง อาจทำให้วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก สถานที่ไม่เพียงพอต่อการขยายอาคาร และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ส่วนอาคารที่พัก 4 ชั้น ที่ดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จจะดำเนินการแก้ปัญหาอย่างไร

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ภายหลังที่คณะกรรมการจัดวางผังแม่บทศูนย์ราชการระดับจังหวัดพิษณุโลก มีมติใช้บึงแก่งใหญ่เป็นสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่ ทำให้บรรดา พ่อค้า นายทุน นักเก็งกำไร ที่ก่อนหน้านี้เข้าไปกวาดซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียงกับที่ดินสาธารณะทุ่งโสกาเป็นจำนวนไม่น้อย หลังจากคณะกรรมการฯ มีมติย้ายสถานที่ก่อสร้างศูนย์ราชการไปบึงแก่งใหญ่ ทำให้พ่อค้า นายทุน เกิดความระส่ำระสายกันถ้วนหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น