วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สันติภาพออนไลน์

 

อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการฝึกอบรม “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ประจำปี 2566 ในพื้นที่ ต.นครชุม-บ้านแยง อ.นครไทย 

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ประจำปี 2566 และร่วมลงนาม MOU ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกกับองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม มี นายธนิศร บุญมีจิว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุม ร่วมลงนามฯ ณ หอประชุมโรงเรียนนครชุมพิทยา รัชมังคลาภิเษก ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ภายในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นายสุชาติ อินทับทิม ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายจำลอง หมีดง และนายศิลา ปัญจรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขตอำเภอนครไทย นายอนุพันธ์ เนียมสกุล ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางจุรีภรณ์ สุภาแก้ว หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นในตำบลนครชุมร่วมเปิดโครงการ ทั้งนี้เพื่อปลูกฝังให้ประชาชน เยาวชน มีจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตน และให้ความรู้กับประชาชนและเยาวชนเกี่ยวกับการสร้างฝายชะลอน้ำและสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งเพื่อให้มีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคเกษตรกรรม แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงแล้งและช่วยชะลอการไหลของน้ำในช่วงฤดูฝน  ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับการสร้างฝายชะลอน้ำ มาปรับใช้ในพื้นที่ตำบลนครชุมให้มีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับอุปโภค บริโภคและเกษตรกรรม อีกทั้งเพื่อช่วยรักษาสมดุลระบบนิเวศพื้นที่ป่าต้นน้ำและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมให้ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ ภายในโครงการดังกล่าวได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพิษณุโลก มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและการขออนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ, การสร้างฝายชะลอน้ำ, การดูแลรักษาและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรม พร้อมทั้งนำผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนร่วมลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติในกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่จริง


สำหรับโครงการ “รวมพลคนสร้างฝายชะลอน้ำ” ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ดำเนินการในพื้นที่ 2 ตำบล ของอำเภอนครไทย คือ ตำบลนครชุม ระหว่างวันที่ 22-29 พฤษภาคม 2566 และตำบลบ้านแยง ระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2566 รวม 8 ฝาย ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านนาทุ่งใหญ่ จำนวน 2 ฝาย, หมู่ที่ 2 บ้านนาลานข้าว (ห้วยน้ำเค็ม) จำนวน 2 ฝาย, หมู่ที่ 4 บ้านโนนนาซอน จำนวน 2 ฝาย, หมู่ที่ 5 บ้านนาขุมคัน ตำบลนครชุม จำนวน 1 ฝาย และหมู่ที่ 11 บ้านทัศนานคร (ห้วยตาช่อ) ตำบลบ้านแยง จำนวน 1 ฝาย โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับการสร้างฝายชะลอน้ำ มาปรับใช้ในพื้นที่ตำบลนครชุมให้มีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับอุปโภค บริโภคและเกษตรกรรม อีกทั้งเพื่อช่วยรักษาสมดุลระบบนิเวศพื้นที่ป่าต้นน้ำและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมให้ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประชาชน และเยาวชนในพื้นที่ตำบลนครชุม และตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรม จำนวน 170 คน และเข้าร่วมกิจกรรมฝึกปฏิบัติการสร้างฝายชะลอน้ำจำนวน 465 คน ภาย



หลังเสร็จสิ้นโครงการทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกจะส่งมอบฝายชะลอน้ำที่ดำเินินการก่อสร้างเป็นฝายชะลอน้ำชั่วคราวให้กับองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ช่วยดูแลรักษาเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ในระยะยาวต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น