วันอังคารที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566

สันติภาพออนไลน์

 พิษณุโลก บวงสรวงพระนางพญาองค์ใหญ่ ครบรอบ 1 ปี ณ สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ แลนด์มาร์คแห่งใหม่

วันนี้ 4 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดราชบูรณะได้จัดบวงสรวงสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ที่หล่อด้วยอลูมินัมบรอนด์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ จึงเฉลิมฉลอง ในโอกาสเคลื่อนย้ายพระนางพญาองค์ใหญ่ จากวัดราชบูรณะ มาประดิษฐาน ณ พื้นที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ ซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก เมื่อคืนวันที่ 3 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีพิธีบวงสรวงการสวดเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นมีพิธีพราหมณ์บวงสรวงสมเด็จพระนางพญา และต่อด้วยตื่นตาตื่นใจในการแสดงแสง สี เสียง โดยมีการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ ตอน  พระวิสุทธิกษัตรีย์ พระราชชนนีในพระสุพรรณกัลยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สร้างพระนางพญา มอบให้กับทหาร ในยุคสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการออกไปสู้รบกับข้าศึก  จากนั้นได้มีการจุดพลุ สร้างความสีสันตระการตา และจุดปะทัด จำนวน 3,000 นัด เพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ สร้างเมื่อปี 2562  สูง 12 เมตร หน้าตักกว้าง 8 เมตร กว้าง 4 เมตร หล่อด้วยทอง เงิน เงินยวง หรือเป็นการเททองหล่อด้วยปัญจะโลหะอลูมินัมบรอนด์ จำนวน 12 ตันได้ย้าย จากฝั่งวัดราชบูรณะ มายังพื้นที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะ เชิงสะพานนเรศวร ด้วยรถเครนขนาดใหญ่ เมื่อ 3 เมษายน 2565 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมากราบไหว้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล 

/ป๊อกกองปราบ ภาพ-ข่าว/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น